PHÂN BIỆT RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH VÀ THIẾU MÁU NÃO

Có một thực tế không thể phủ nhận là rất nhiều người nhầm lẫn rối loạn tiền đình với thiếu máu não vì chúng có những biểu hiện tương đối giống nhau như: chóng mặt, buồn nôn, hoa mắt, nhức đầu, … Tuy nhiên đây lại là hai bệnh không hề giống nhau vì chúng khác nhau vì căn nguyên gây bệnh.

Phân biệt rối loạn tiền đình và thiếu máu não trên phương diện nguyên nhân

– Thiếu máu não có nguyên nhân xuất phát từ các bệnh mạn tính gây ra như tăng huyết áp, xơ cứng mạch não, các bệnh van tim, nhịp tim rối loạn và suy thận mạn.

– Đối với rối loạn tiền đình, có 2 nhóm nguyên nhân lớn bao gồm: nguyên nhân ngoại biên và nguyên nhân trung ương thì thiếu máu não nằm trong nhóm nguyên nhân trung ương. Do đó, thiếu máu não là một trong những yếu tố tác động gây nên bệnh lý rối loạn tiền đình.

Phân biệt rối loạn tiền đình và thiếu máu não trên phương diện triệu chứng

Do có một số triệu chứng giống nhau nên nhiều người thường lầm tưởng hai bệnh này là một. Tuy nhiên, xét kỹ các triệu chứng của thiếu máu não và rối loạn tiền đình thì sẽ có sự khác nhau ở mức độ đau và vị trí cơn đau:

– Thiếu máu não: cơn đau đầu xuất hiện ở vùng chẩm, vùng gáy và đau dồn dập theo cơn. Người bệnh thiếu máu não cũng có cảm giác mất thăng bằng nhưng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và thuyên giảm khi người bệnh nghỉ ngơi. Ù tai do thiếu máu não thường chỉ là thoáng qua và chỉ ù nhẹ.

– Rối loạn tiền đình: cơn đau không tập trung ở một điểm, lan ra nhiều vùng. Biểu hiện nổi bật nhất là người bị rối loạn tiền đình thường hoa mắt, chóng mặt, khó giữ được thăng bằng nên dễ té ngã. Bệnh nhân cảm thấy mọi thứ quay cuồng kể cả khi đang nằm nghỉ. Người có tiền đình rối loạn thường bị ù tai rất rõ.

Biến chứng

– Thiếu máu não là căn bệnh nguy hiểm vì là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ (tai biến mạch máu não). Tai biến mạch máu não vô cùng nguy hiểm vì khả năng sống sót chỉ khoảng 50%. Những người sống sót phải chịu nhiều di chứng nặng nề như liệt, rối loạn ngôn ngữ, suy giảm trí nhớ, rối loạn đại tiểu tiện, …

– Rối loạn tiền đình tuy không gây ra các biến chứng nguy hiểm nhưng có thể dẫn đến các nguy cơ như: té ngã, các vấn đề tâm lý như trầm cảm, lo âu, lâu dài gây suy nhược cơ thể.

Nhìn chung, rối loạn tiền đình và thiếu máu não đều có những biểu hiện rất giống nhau. Xét về định nghĩa và nguyên nhân, thiếu máu não chỉ là một trong nhiều yếu tố gây nên rối loạn tiền đình. Ở một bệnh nhân bị thiếu máu não nếu không được chẩn đoán sớm thì sẽ dẫn đến di chứng và tàn tật hay có thể dẫn đến tử vong. Để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa tái phát, người bệnh nên hiểu rõ căn nguyên của 2 căn bệnh rối loạn tiền đình thiếu máu não, tránh nhầm lẫn và đặc biệt là không được tự ý mua thuốc uống mà phải đi khám bác sĩ để được chẩn đoán đúng và có chỉ định điều trị phù hợp

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline