VIÊM PHỔI CÓ LÂY KHÔNG?

Viêm phổi là hiện tượng viêm nhiễm nhu mô phổi do virus, vi khuẩn, tụ cầu vàng, Mycoplasma,… gây nên. Chúng tấn công các túi phế nang, ống phế nang, tiểu phế quản tạo nên các chất lỏng hoặc mủ trong phổi. Vậy viêm phổi có lây không?

Viêm phổi có lây không?

Viêm phổi là tình trạng viêm xảy ra ở một hoặc cả hai phổi, thường do nhiễm trùng. Theo nguyên nhân gây bệnh, viêm phổi gồm 4 loại:

– Viêm phổi do vi khuẩn

– Viêm phổi do virus

– Viêm phổi do nấm

– Viêm phổi hít là tình trạng hít phải dịch tiết từ hầu họng, đường tiêu hóa

Trong đó, viêm phổi có khả năng lây nhiễm trực tiếp từ người sang người thường gặp nhất là viêm phổi do vi khuẩn và do virus.

Viêm phổi do nấm hiếm khi xảy ra ở người khỏe mạnh. Hầu như bệnh gặp phải ở các đối tượng có hệ miễn dịch suy giảm, chẳng hạn như bệnh nhân HIV/AIDS, suy dinh dưỡng, bị bệnh mãn tính. Bệnh nhân hít phải bào tử nấm và bị bệnh.

Viêm phổi do hít thường gặp ở những bệnh nhân hôn mê, nôn mửa, rối loạn phản xạ và không lây.

Vì vậy, viêm phổi có lây không thì câu trả lời còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu do tác nhân truyền nhiễm là vi khuẩn, vi nấm thì lây lan từ người sang người; còn lại thì không.

Viêm phổi lây qua đường nào?

Lây trực tiếp

Người khác vô tình hít phải virus, vi khuẩn gây viêm phổi khi tiếp xúc, nói chuyện với người bệnh hoặc khi người bệnh khạc nhổ, ho và hắt hơi.

Các tác nhân gây bệnh phát tán được ra ngoài không khí thông qua các con đường trên. Sau đó, chúng phát tán nhanh chóng và rộng hơn ra ngoài không khí. Người khỏe mạnh khi tiếp xúc gần, nói chuyện với người bệnh không may bị chúng xâm nhập vào cơ thể.

Lây truyền gián tiếp

Bên cạnh việc lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp, bệnh viêm phổi còn có thể lây truyền gián tiếp khi dùng chung các vật dụng cá nhân với người mắc bệnh, như khăn mặt, bàn chải, quần áo, cốc, đũa, chèn,… Người khỏe mạnh vô tình chạm vào các vật dụng cá nhân của người bệnh rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng cũng rất dễ bị lây nhiễm. Vì virus, vi khuẩn gây bệnh viêm phổi có khả năng tồn tại trên các bề mặt lên đến vài giờ.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline