HIỂU VỀ XÉT NGHIỆM KHÁNG THỂ IGG COVID-19

Xét nghiệm kháng thể rất quan trọng khi sử dụng trong cộng đồng để hiểu được sự phát tán của Covid-19 và phát hiện những người có kháng thể và có khả năng tự bảo vệ trước virus. Vậy xét nghiệm kháng thể IgG Covid-19 là gì?

Xét nghiệm kháng thể IgG Covid-19

– IgG là một trong hai loại kháng thể Covid-19 hay nói dễ hiểu hơn thì cùng với IgM nó chính là các protein đặc biệt giúp chống lại virus SARS-CoV-2. IgG có ở trong máu người đã bị Covid-19 sau một khoảng thời gian nhất định hoặc người đã tiêm vacxin phòng Covid; nó có thể định lượng hoặc định tính bằng xét nghiệm máu.

– Sau khi tiêm vacxin hoặc bị nhiễm Covid-19, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế tự bảo vệ. Lúc này, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể IgM, sau đó nó sẽ tăng dần lên về định lượng rồi tiếp tục duy trì suốt một thời gian dài – gọi là kháng thể IgG để giúp cơ thể có khả năng tự bảo vệ khỏi virus gây bệnh trong những lần tiếp xúc sau.

– Xét nghiệm kháng thể IgG Covid-19 là phương pháp xác định sự hiện diện của kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 có trong máu người đã được tiêm vacxin phòng ngừa căn bệnh này, đã từng bị hoặc đang điều trị Covid-19.

Các loại xét nghiệm kháng thể IgG Covid-19

– Xét nghiệm kháng thể IgG Covid-19 sẽ biết được khả năng đáp ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus SARS‑CoV‑2 hoặc tìm ra sự hiện diện của loại virus này. Sau khi có các triệu chứng Covid khoảng 3 – 10 ngày, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể IgM chống lại virus, đến ngày thứ 15 – 16 thì cơ thể sẽ tạo ra kháng thể IgG. Nồng độ IgG tăng cao nhất sau 28 ngày nhiễm bệnh (giai đoạn hồi phục). Do đó, nếu kết quả xét nghiệm tìm thấy IgG tức là người bệnh đang trong giai đoạn phục hồi. Trường hợp xuất hiện đồng thời cả IgM và IgG thì đó là giai đoạn giữa của bệnh.

Hiện nay các loại xét nghiệm kháng thể phổ biến được dùng gồm:

– Xét nghiệm định tính kháng thể (test nhanh): Đây là loại xét nghiệm dùng kit test có sẵn, lấy mẫu bằng cách chích máu rồi nhỏ vào khay test. Kết quả của xét nghiệm với kháng thể IgG, IgM được xem là âm tính khi không có kháng thể và dương tính khi có kháng thể.

Mặc dù thời gian thực hiện test nhanh kháng thể chỉ hết 15 phút nhưng kết quả của nó lại không có tính chính xác cao. Mặt khác, kết quả xét nghiệm cũng không đưa ra chỉ số kháng thể cụ thể là bao nhiêu nên không có khả năng đánh giá được sự thay đổi nồng độ của kháng thể theo thời gian.

– Xét nghiệm định lượng kháng thể gắn kết: Xét nghiệm này sẽ gắn kết kháng nguyên với kháng thể để đánh giá sự phơi nhiễm. Nói một cách dễ hiểu hơn là kết quả của xét nghiệm sẽ cho biết cơ thể đã từng tiếp xúc với virus hay thành phần của virus hay chưa.

Phương pháp này cũng lấy mẫu máu để xét nghiệm nhưng nó sử dụng xét nghiệm miễn dịch để phân tích. Xét nghiệm có khả năng đếm được nồng độ kháng thể IgG SARS-CoV-2 trong cơ thể. Thời điểm tốt nhất nên làm xét nghiệm là sau khi tiêm vacxin ngừa Covid mũi 1 khoảng 28 ngày và sau khi tiêm mũi 2 khoảng 14 – 28 ngày.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline