NGƯỜI MẮC BỆNH TIM MẠCH CÓ NÊN TIÊM VACCINE COVID-19 KHÔNG?

Người có bệnh tim mạch đều nên tiêm vaccine Covid-19. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm nguy cơ phải nhập viện do nhiễm bệnh và giảm nguy cơ tử vong một khi mắc bệnh.

Tác động của vaccine đối với những người có bệnh tim mạch?

– Các nghiên cứu hiện nay về vaccine ngừa Covid-19 trên nhiều đối tượng, trong đó có bệnh nhân tim mạch, không thấy bất kỳ ảnh hưởng nghiêm trọng nào.

– Những khó chịu có thể gặp gồm: đau tại chỗ tiêm, mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ hoặc ớn lạnh, có thể có sốt tương tự như bị cúm. Cánh tay nơi tiêm có thể cứng và đau nhức. Tình trạng này có thể tồn tại trong thời gian ngắn và có thể xử lý bằng giảm đau, hạ sốt thông thường, kết hợp với uống nhiều nước.

– Có tỷ lệ khoảng 1 người trên 2 triệu người có thể bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng làm tăng nặng bệnh tim. Tuy nhiên, rủi ro này là cực kỳ hiếm. Lợi ích của việc tiêm vaccine lớn hơn nhiều so với nguy cơ bị phản ứng dị ứng nghiêm trọng và do đó mọi người vẫn nên tiêm vaccine.

Người mắc bệnh tim mạch có nên tiêm vaccine Covid-19 không?

– Người bệnh tim mạch là đối tượng nguy cơ cao diễn tiến nặng nếu mắc bệnh. Bệnh tim mạch ở đây bao gồm cả đột quỵ, đái tháo đường, rung nhĩ, bệnh động mạch ngoại biên, bệnh mạch vành (có đặt stent hoặc không), tăng huyết áp, bệnh tim bẩm sinh, … Tiêm vaccine sẽ giúp giảm nguy cơ mắc Covid mức độ nặng phải nhập viện, thở máy, thậm chí tử vong.

– Nếu không tiêm phòng, khi mắc Covid-19 bệnh tim mạch dễ nặng hơn thông qua nhiều cơ chế, bao gồm cả tình trạng tổn thương viêm trực tiếp cơ tim. Vì vậy, tiêm vaccine cho người bệnh tim mạch là điều hết sức quan trọng. Hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy bệnh tim mạch có chống chỉ định đối với vaccine ngừa Covid-19.

Người mắc bệnh nhân tim mạch cần phải làm gì để bảo vệ trái tim trước Covid-19

– Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tập thể dục nâng cao sức khoẻ.

– Uống thuốc đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa tim mạch. Hãy lưu số điện thoại của bác sỹ hay các trung tâm chống dịch để được tư vấn khi cần thiết.

– Lắng nghe cơ thể khi thấy các triệu chứng bất thường. Ngoài những triệu chứng khó thở, ho, sốt mà người nhiễm Covid-19 thường gặp phải, người bệnh tim mạch cần lưu ý thêm đến các triệu chứng đau ngực, nhịp tim không đều.

– Quan trọng nhất là thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của bộ Y tế.

PKĐK Thuận Kiều

Khoa Nội tổng quát (Khám và điều trị tổng quát nội tim mạch) là một chuyên khoa mũi nhọn tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều. PKĐK Thuận Kiều có đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị tân tiến của nền y học hiện đại. Khi khám bệnh tại khoa nội tổng quát Thuận Kiều, bệnh nhân sẽ được:

– Thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa cao cấp, có trình độ chuyên môn giỏi, tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm.

– Trang thiết bị máy móc hiện đại giúp chẩn đoán chính xác mức độ bệnh, nhằm phục vụ đắc lực cho việc thăm khám và điều trị.

– Đặt lịch dễ dàng, thủ tục nhanh chóng, hướng dẫn tận tình.

–  Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tường tận về chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh, phù hợp với từng căn bệnh nhằm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ tim mạch cho bệnh nhân. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline