BỆNH PARKINSON CÓ MẤY GIAI ĐOẠN? DẤU HIỆU BỆNH TRONG TỪNG GIAI ĐOẠN NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh Parkinson gây các triệu chứng về vận động và ngoài vận động. Với triệu chứng đặc trưng nhất là run, cứng đờ, cử động chậm chạp, rối loạn thăng bằng, … Các triệu chứng này tiến triển nặng hơn ở giai đoạn sau và có thể đi kèm thêm một số triệu chứng khác ngoài vận động. Vậy bệnh Parkinson có mấy giai đoạn và dấu hiệu bệnh trong từng giai đoạn như thế nào? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Bệnh Parkinson giai đoạn 1

Đây là dạng nhẹ nhất của Parkinson. Ở giai đoạn này, có thể có các triệu chứng, nhưng chúng không đủ nghiêm trọng để ảnh hưởng đến công việc hàng ngày và lối sống tổng thể. Trên thực tế, các triệu chứng ở giai đoạn này rất ít nên chúng thường bị bỏ sót. Nhưng gia đình và bạn bè có thể nhận thấy những thay đổi trong tư thế, bước đi hoặc nét mặt của bạn.

Một triệu chứng khác biệt của Parkinson giai đoạn 1 là run và các khó khăn khác trong cử động thường chỉ xảy ra ở một bên của cơ thể.

Bệnh Parkinson giai đoạn 2

Nếu như ở giai đoạn đầu, bệnh nhân thường có biểu hiện run nhẹ, có thể thỉnh thoảng có co cứng cơ, nhưng các biểu hiện còn mờ nhạt thì đến giai đoạn tiếp theo – giai đoạn thứ 2, các dấu hiệu run, lắc rõ hơn. Dáng đi của người bệnh Parkinson cũng thay đổi do cứng cơ, khó cử động. Nét mặt bắt đầu có giảm sự biểu cảm (mặt đơ ít thể hiện cảm xúc trên khuôn mặt). Sự tiến triển từ bệnh Parkinson từ giai đoạn đầu đến giai đoạn thứ 2 có thể mất vài tháng tới nhiều năm, tùy thuộc vào từng cá thể (người bệnh).

Bệnh Parkinson giai đoạn 3

Đây là giai đoạn giữa trong quá trình tiến triển bệnh Parkinson. Ngoài các triệu chứng ở những giai đoạn trước, người bệnh có thêm một số dấu hiệu đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự tiến triển của bệnh:

– Vận động chậm chạp một cách rõ rệt.

– Rối loạn thăng bằng khi đi hoặc đứng.

Đây cũng là lý do người bệnh hay ngã ở giai đoạn này. Công việc hàng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng khá nhiều nhưng họ vẫn có thể tự hoàn thành chúng, chưa cần nhờ sự giúp đỡ từ người khác. Đồng thời, việc điều trị bằng thuốc kết hợp với vật lý trị liệu vẫn có thể làm giảm các triệu chứng ở giai đoạn này.

Bệnh Parkinson giai đoạn 4

Tất cả những triệu chứng trên trong giai đoạn này đều trở nên nghiêm trọng hơn nhiều. Việc đi lại cực kỳ khó khăn, các cơ bị co cứng dẫn đến triệu chứng “bật – tắt” xuất hiện rõ khi di chuyển. Ngoài ra, hàng loạt những biến chứng như khô miệng, khô da, rối loạn cảm giác, ảo giác loạn thần xuất hiện do bệnh bệnh tiến triển cùng tác dụng phụ của thuốc.

Ở giai đoạn này, triệu chứng run đã có thể giảm bớt. Một vài người bệnh vẫn có thể đứng hoặc là đi bộ ngắn nếu như được sử dụng khung tập đi hoặc là các thiết bị hỗ trợ mà không cần người trợ giúp.

Bệnh Parkinson giai đoạn 5: Không thể tự đi lại

Đây là giai đoạn nặng nhất của bệnh Parkinson. Do các cơ bắp cứng đờ, run tay chân nhiều, khả năng vận động bị suy giảm, người bệnh Parkinson phụ thuộc hoàn toàn vào việc chăm sóc của người thân. Họ không thể tự đi lại, họ cần đến xe lăn hoặc nằm liệt giường. Thuốc hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson ở giai đoạn này cũng ít có tác dụng với người bệnh.

Hiện nay y học chưa có biện pháp nào để phòng ngừa và chữa khỏi hẳn được bệnh Parkinson. Nhưng đã có một số thuốc điều trị có thể làm giảm triệu chứng của bệnh. Các chuyên gia thần kinh học khuyên người bệnh nên phối hợp dùng thuốc với các biện pháp khác như vật lý trị liệu, tập thể dục, chế độ ăn hợp lý.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline