ĐAU THẦN KINH TỌA LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Đau thần kinh tọa thường gặp ở những người từ 30 – 50 tuổi, với tỷ lệ nam mắc nhiều hơn nữ. Theo thống kê, có tới 80% các trường hợp đau thần kinh tọa là do bện lý đĩa dệm chèn vào rễ thần kinh tọa. Cùng Phòng khám đa khoa tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Đau thần kinh tọa là gì?

– Dây thần kinh tọa còn được gọi là dây thần kinh hông to chạy dọc từ thắt lưng xuống hông, hai bên mông, xuống mặt sau cẳng chân. Điểm đến cuối cùng của dây thần kinh tọa là các ngón chân.

– Dây thần kinh tọa là dây thần kinh dài và có đường kính lớn nhất trên cơ thể con người. Mỗi người đều có hai dần kinh tọa nằm ở hai bên cơ thể. Khi dây thần kinh này bị tổn thương, chèn ép sẽ gây ra cơn đau dữ dội hoặc âm ỉ kéo dài được gọi là bệnh đau dây thần kinh tọa.

Nguyên nhân đau thần kinh tọa

– Nguyên nhân phổ biến nhất của đau thần kinh tọa là do đĩa đệm cột sống bị phồng hoặc thoát vị chèn ép lên các rễ của dây thần kinh hông.

– Tuy nhiên, đau thần kinh tọa cũng có thể là một triệu chứng của các bệnh khác có ảnh hưởng đến cột sống, chẳng hạn như hẹp ống sống, gai xương do thoái hóa…

Khi bạn bị béo phì, tình trạng dư thừa trọng lượng cơ thể gây ảnh hưởng tới cột sống cũng góp phần khiến cho bạn bị đau dây thần kinh tọa.

– Những người thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động như nhân viên văn phòng cũng có khả năng bị bệnh nhiều hơn những người bình thường.

Triệu chứng khi đau thần kinh tọa

– Vùng thắt lưng, mông, mặt sau cẳng chân xuất hiện các cơn đau, mỏi cơ, bị tê cứng, nóng rát hoặc cảm thấy ngứa râm ran, yếu cơ,…

– Phụ thuộc vào mức độ bệnh mà cơn đau đó có thể diễn ra nhẹ hoặc bị nhức buốt nghiêm trọng.

– Người bệnh có thể có cảm giác tê chân dọc theo dây thần kinh tọa, ngón chân và bàn chân cũng có cảm giác bị ngứa râm ran.

– Dáng đi của bệnh nhân có bất thường, đi bên cao, bên thấp.

– Với một số trường hợp nặng, người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn khi họ cúi người, hắt hơi hoặc ho, cảm thấy đau khi ngồi quá lâu,… Tuy nhiên, nếu được nghỉ ngơi thì những triệu chứng này sẽ thuyên giảm.

– Với một vài trường hợp nghiêm trọng hơn, người bệnh sẽ thấy rất khó khăn trong việc đi lại, thậm chí không thể đi lại.

Đau thần kinh tọa tuy không đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng nếu không chữa trị, bệnh kéo dài có thể dẫn đến tàn phế. Vì thế, phát hiện và điều trị sớm là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ chính mình.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline