UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT – NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Ung thư tuyến tiền liệt phổ biến ở nam giới, có khả năng điều trị cao trong giai đoạn đầu. Khối u thường bắt đầu trong tuyến tiền liệt, nằm giữa dương vật và bàng quang. Vậy ung thư tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân, triệu chứng của bệnh như thế nào? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Ung thư tuyến tiền liệt là gì?

Ung thư tiền liệt tuyến là một loại ung thư xảy ra trong tuyến tiền liệt và đây là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Sự phát triển của ung thư tiền liệt tuyến thường chậm. Ở giai đoạn đầu, bệnh vẫn còn khu trú trong tuyến tiền liệt và chưa gây ra các vấn đề nghiêm trọng.

Không phải tất cả các khối u ở tuyến tiền liệt đều là ác tính và có thể lây lan nhanh chóng. Một số loại lành tính, phát triển chậm và chỉ cần điều trị tối thiểu hoặc không cần điều trị. Vì vậy, việc xác định khối u tiền liết tuyến là ác tính hay lành tính rất quan trọng, giúp bác sĩ đề ra được hướng điều trị phù hợp và kịp thời để ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Nguyên nhân dẫn đến ung thư tuyến tiền liệt

Hiện có nhiều nguyên nhân gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt và các nhà nghiên cứu chưa xác định được rõ. Tuy nhiên các nghiên cứu đều ghi nhận ung thư tuyến tiền liệt có các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bao gồm:

Yếu tố di truyền

Những nam giới có người thân trong gia đình bị ung thư tiền liệt tuyến (bố hoặc anh em trai) thì nguy cơ bị bệnh cao gấp 2 – 3 lần so với người bình thường.

Tuổi tác

Càng lớn tuổi, đàn ông càng dễ bị ung thư tuyến tiền liệt. Dưới 54 tuổi chỉ có 10% trường hợp phát hiện bệnh nhưng con số đã tăng đến 65% ở độ tuổi từ 55-74.

Chủng tộc

trong 3 chủng tộc người da trắng, da đen, da màu và da vàng thì người da màu có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến cao nhất và người châu Á chiếm tỷ lệ mắc thấp nhất;

Các tác động khác

do các vấn đề về gen liên quan tới sự hình thành và sinh trưởng của tế bào ung thư, các yếu tố về môi trường, chế độ dinh dưỡng, tiếp xúc với hóa chất, hút thuốc, béo phì, viêm tuyến tiền liệt, lây bệnh qua đường tình dục, thắt ống dẫn tinh, …

Triệu chứng ung thư tuyến tiền liệt như thế nào?

* Ung thư tiền liệt tuyến là bệnh không lây, phát triển chậm với những triệu chứng ở giai đoạn ban đầu khá mơ hồ, có thể khu trú tại vùng thấp đường tiết niệu do xâm lấn hoặc chèn ép của khối u như:

– Tiểu khó, tiểu rắt, bí tiểu

– Trong nước tiểu có máu

– Tiểu đêm

*Hoặc những triệu chứng khác như:

– Cân nặng giảm

– Đau lưng, hông, đau vùng khung chậu

– Khó khăn trong việc duy trì cương cứng

– Táo bón mãn tính hoặc các vấn đề khác về đường ruột

*Trường hợp ung thư đã ở giai đoạn di căn sang cơ quan khác:

– Bệnh nhân bị đau cột sống, đau ở vùng xương chậu

– Phù nề chi dưới

– Cảm thấy đau buốt khi xuất tinh và khi xuất tinh có máu

– Cơ thể gầy sút

– Thiếu máu

– Suy thận

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline