CÁC BỆNH LÝ TAI MŨI HỌNG THƯỜNG GẶP

Bệnh tai mũi họng không phải bệnh riêng của từng bộ phận, do cấu tạo tai mũi họng có các hốc thông với nhau và thông ra bên ngoài nên sẽ liên quan, ảnh hưởng trực tiếp tới các bộ phận khác: viêm họng sẽ gây viêm mũi, viêm thanh quản; viêm họng – mũi lại gây viêm xoang. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu bệnh lý tai mũi họng thường gặp nhé!

Viêm họng

Bệnh tai mũi họng dễ gặp nhất là viêm họng, có 3 loại viêm họng chính là viêm họng trắng, viêm họng đỏ và viêm họng loét.

Khi thời tiết chuyển mùa, đặc biệt khi trời trở lạnh rất dễ bị viêm họng, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi và tiến triển nhanh nếu không được điều trị.

Virus là nguyên nhân chính gây bệnh viêm họng, một vài trường hợp bệnh viêm họng do vi khuẩn gây nên do sự tác động của các yếu tố thuận lợi như thay đổi thời tiết, khói bụi, sức đề kháng kém.

Viêm họng có triệu chứng như viêm đỏ niêm mạc họng màn hầu, trụ trước, trụ sau amidan, thành sau họng, giả mạc ở họng và amidan, đau rát họng, khát nước, đau nhức mình mẩy, hạnh viêm vùng góc hàm, sốt, ớn lạnh, nhức đầu.

Viêm mũi xoang

Viêm mũi xoang là tình trạng viêm phù nề niêm mạc mũi và các xoang cạnh mũi. Nguyên nhân thường do nhiễm virus gây ra. Các triệu chứng của viêm mũi xoang thường cải thiện trong vòng hai đến ba tuần. Các xoang là những hốc nhỏ chứa đầy không khí và thông với nhau. Chúng nằm phía sau gò má và trán.

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là căn bệnh phổ biến nhất trong các bệnh liên quan đến bệnh tai mũi họng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này như: thời tiết, môi trường, nấm mốc, cơ địa, …

Nếu bạn bị viêm mũi dị ứng ngày qua ngày trong thời gian dài sẽ trở thành bệnh mãn tính. Khi đó, tình trạng nghẹt mũi xảy ra gần như thường xuyên, có khả năng dẫn đến ù tai, kèm theo nhức đầu, đau nặng đầu (những triệu chứng này khá giống với viêm xoang, rất dễ gây nhầm lẫn). Một số trường hợp người bệnh viêm mũi dị ứng mãn tính kéo dài có thể gây ra loạn khứu giác (mất mùi) hoặc ngủ ngáy do bị nghẹt mũi. Viêm mũi dị ứng tuy không làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn nhưng chúng gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc thường ngày.

Viêm tai giữa

Nhắc tới các bệnh tai mũi họng thường gặp, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng viêm tai giữa. Các loại nấm, vi khuẩn gây bệnh phổ biến là: Streptococcus pneumoniae hoặc Haemophilus influenzae, … Đa phần người mắc bệnh viêm tai giữa là trẻ em từ 3 – 5 tuổi, đặc biệt giai đoạn mùa thu là thời điểm dễ nhiễm bệnh nhất. Các bậc phụ huynh nên chủ động chăm sóc sức khỏe cho bé và theo dõi sát sao những triệu chứng bất thường của con.

Đau đầu, đau nhức tai, nhạy cảm với âm thanh và quấy khóc là những biểu hiện đặc trưng của trẻ bị viêm tai giữa. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân có nguy cơ thủng màng nhĩ, suy giảm thính giác, thậm chí là điếc, …

Viêm amidan

Amidan đóng vai trò giúp cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Amidan cũng có thể bị viêm khi có nhiều virus, vi khuẩn xâm nhập khiến amidan quá tải. Viêm amidan có thể xảy ra ở hầu hết mọi lứa tuổi, tuy nhiên nhóm trẻ em và đối tượng thanh thiếu niên vẫn là nhóm dễ mắc bệnh nhất.

Ở giai đoạn viêm amidan cấp tính mới khởi phát sẽ gây ra triệu chứng sốt, đau họng, vùng họng viêm đỏ, hai amidan bị sung lớn, … Bệnh nhân mắc viêm amidan sẽ có cảm giác đau nhói vùng họng, khàn tiếng, ho khan, hơi thở có mùi, … Các triệu chứng này sẽ nặng hơn khi viêm amidan chuyển sang mãn tính. Khi bị nặng, viêm amidan sẽ tái đi tái lại nhiều lần trong năm, cản trở việc ăn uống, khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm khác mà bạn cần cắt bỏ amidan.

Các bác sĩ cũng khuyến khích mọi người thường xuyên nhỏ mũi, súc họng tới nước muối sinh lý. Đây là thói quen tốt giúp bảo vệ niêm mạc của hầu họng khỏi sự tấn công của vi khuẩn, hạn chế sinh sôi của chúng. Ngoài ra, mọi người nên duy trì thói quen bổ sung nước cho cơ thể, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline