NGUYÊN NHÂN GÂY RA CÁC BỆNH LÝ TAI MŨI HỌNG

Nhìn chung, nguyên nhân sâu xa dẫn đến các bệnh tai mũi họng chính là yếu tố thời tiết, môi trường. Bên cạnh đó lối sống, sinh hoạt không khoa học, lành mạnh cũng là tác nhân có thể làm tăng nguy cơ mắc nhóm bệnh này.

Nhiễm vi khuẩn hoặc virus

Các loại vi khuẩn, virus thường gây ra các tình trạng liên quan đến viêm và nhiễm trùng. Phổ biến nhất là viêm mũi xoang, viêm họng (bao gồm cả viêm amidan, viêm VA, viêm thanh quản), viêm tai (bao gồm viêm tai ngoài, viêm tai giữa, viêm tai trong).

Nhiễm nấm

Nhiễm nấm thường gặp ở các bệnh về tai và mũi xoang như nhiễm nấm ống tai, viêm xoang do nấm. Nhiễm nấm chủ yếu xảy ra ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch như mắc ung thư, đái tháo đường và HIV.

Thói quen sinh hoạt

Uống nước đá, nằm máy lạnh thường xuyên, đi bơi ở những bể bơi còn nhiều hóa chất… là điều kiện thuận lợi cho bệnh tai mũi họng phát sinh và phát triển.

Vệ sinh cá nhân kém

Vệ sinh cá nhân có ý nghĩa rất quan trọng để phòng tránh những bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc bệnh lý tai mũi họng.

Do cấu trúc bất thường

Những cấu trúc tai, mũi, họng bất thường có thể dẫn đến nhiều loại bệnh lý về tai mũi họng. Ví dụ vẹo vách ngăn mũi dẫn đến viêm xoang mạn tính, rối loạn chức năng vòi nhĩ dẫn đến nghe kém dẫn truyền, hàm dưới ngắn hoặc tụt gây ra chứng ngưng thở khi ngủ.

Do yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền cũng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh lý về tai mũi họng. Chẳng hạn như bệnh rò luân nhĩ là một dị tật bẩm sinh phát triển trong tuần thứ 6 của thai kỳ. Viêm mũi dị ứng có tỷ lệ di truyền từ 60-70%. Hoặc điếc bẩm sinh có nguyên nhân từ khiếm khuyết một gen.

Hút thuốc, sử dụng nhiều bia, rượu

Thuốc lá là tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý về hô hấp, nghiêm trọng nhất là ung thư vòm họng. Còn việc lạm dụng rượu có thể khiến thanh quản bị kích ứng mạnh gây bỏng. Điều này đã tạo cơ hội để rất nhiều loại virus, vi khuẩn tấn công vùng họng gây viêm họng, viêm amidan, …

Lạm dụng thuốc Tây

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh thường khiến cơ thể bị “lờn” thuốc. Tình trạng này khiến các bệnh tai mũi họng tăng nguy cơ tái phát do việc điều trị bằng thuốc không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc quá liều lượng, không đúng cữ, không tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, sử dụng toa thuốc cũ, … cũng là nguyên nhân có thể khiến bệnh tai mũi họng tái phát nhiều lần.

Bệnh tai mũi họng tuy không nguy hiểm tính mạng nhưng có thể là khởi phát của rất nhiều bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, các triệu chứng của bệnh tai mũi họng cần được điều trị sớm, triệt để, phòng biến chứng nguy hiểm. Đặc biệt, người bệnh không nên tự ý mua thuốc hoặc dùng lại đơn thuốc cũ mà cần thăm khám chuyên khoa tai mũi họng và dùng thuốc đủ liều theo chỉ định của bác sĩ.

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline