BỆNH NHÂN CÓ BỆNH THẬN CÓ ĐƯỢC ƯU TIÊN CHỦNG NGỪA VACCINE COVID-19

Bệnh nhân thận nếu mắc Covid-19 nguy cơ tiến triển nặng, các loại thuốc điều trị chưa khả quan, vì vậy cần được ưu tiên tiêm vaccine để phòng ngừa.

  1. Bệnh nhân có bệnh thận nên được ưu tiên chủng ngừa vaccine Covid-19. Các dữ liệu hiện tại cho thấy việc sử dụng các loại vaccine hiện có đều an toàn trên nhóm đối tượng này.
  2. Vì đáp ứng với vaccine ở nhóm bệnh nhân mắc bệnh thận dường như kém hơn so với dân số nói chung nên các vaccine có hiệu lực cao được ưa thích sử dụng hơn.
  3. Người mắc bệnh thận về cơ bản khi nhiễm Covid-19 làm trầm trọng tình trạng bệnh. Trong khi đó, triển vọng phát triển các loại thuốc nhằm giảm tỉ lệ nhập viện và tử vong do Covid-19 trong tương lai không cao, do đó chủng ngừa các loại vaccine Covid-19 hiệu quả, an toàn cũng như các chiến lược nhằm giảm thiểu sự lây lan của virus là những lựa chọn thực tế nhất để hạn chế đại dịch đang diễn ra và đẩy lùi SARS-CoV2.
  4. Do Covid-19 dễ gây tổn thương ở những bệnh nhân có bệnh thận mạn tính (CKD), các Hiệp hội thận học lớn như Hiệp hội Thận học Vương quốc Anh và Tổ chức Thận Hoa Kỳ đã đưa ra khuyến cáo ưu tiên tiêm chủng cho những bệnh nhân này. Tuy nhiên, câu hỏi “Liệu vaccine Covid-19 có mang lại mức độ bảo vệ cao ở những bệnh nhân bị bệnh thận như những người khỏe mạnh (trong các nghiên cứu được công bố gần đây) hay không?” vẫn chưa được chứng minh rõ ràng. Một thử nghiệm giai đoạn III được bắt đầu gần đây đánh giá hiệu quả của vaccine NVX-CoV2373 (Novavax) đang ưu tiên tiến hành trên những bệnh nhân có các bệnh lý tiềm ẩn, bao gồm cả bệnh nhân mắc bệnh thận mạn tính. (Tham khảo BV BM).

Bệnh nhân bị thận cần phải làm gì trước Covid-19?

– Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, tập thể dục nâng cao sức khoẻ.

– Uống thuốc đầy đủ theo chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

– Lắng nghe cơ thể khi thấy các triệu chứng bất thường: ho, sốt, khó thở, … Ngoài những triệu chứng khó thở, ho, sốt mà người nhiễm Covid-19 thường gặp phải, người bệnh tim mạch cần lưu ý thêm đến các triệu chứng như: sự thay đổi màu nước tiểu, sưng phù, mệt mỏi, phát ban, da ngứa ngáy, đau lưng, đau vùng ngang thắt lưng, …

– Quan trọng nhất là thực hiện tốt 5K theo hướng dẫn của bộ Y tế.

Trước khi tiêm vaccine phòng Covid-19, bệnh nhân thận cần gặp bác sĩ điều trị để trao đổi về lợi ích, nguy cơ, rủi ro, và các thông tin liên quan tới tiêm vaccine.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline