ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE TRONG DỊP TẾT, MỌI NGƯỜI CẦN LƯU Ý NHỮNG GÌ?

Tết đến, Xuân về là dịp để các gia đình sum vầy, nghỉ ngơi, tuy nhiên việc giữ gìn, bảo vệ sức khỏe là vấn đề không thể lơ là. Để đề phòng các bệnh thường gặp trong dịp Tết, mọi người cần lưu ý những vấn đề sau như:

Thường xuyên mặc đủ ấm

Chú ý giữ ấm đầu, cổ, ngực, đôi bàn chân; không nên đi xa, không đi chơi khuya, nhất là những ngày thời tiết giá lạnh cần tránh ra ngoài trời, đặc biệt là không ra ngoai trơi khi vưà uôn g rươụ, bia, … để đề phòng cảm lạnh.

Chọn thực đơn lành mạnh

– Điều quan trọng trong dịp Tết là việc chuẩn bị thực đơn sao cho phù hợp với các thành viên trong gia đình, vừa ngon miệng vừa đảm bảo được dinh dưỡng mà lại đơn giản, không cầu kỳ khi chế biến. Ngoài ra, khi chuẩn bị thức ăn ngày Tết, bạn nên chọn món ăn ít dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây và giữ thói quen ăn uống thường ngày của mình.

– Về ăn uống, tránh quá bữa, bỏ bữa nhưng cũng không ăn quá nhiều bữa, dù ngon miệng cũng chỉ nên ăn vừa phải. Người có bệnh tim mạch chẳng hạn, nếu ăn quá no, làm máu dồn nhiều về dạ dày để tăng cường tiêu hóa thức ăn, dẫn đến thiếu máu cục bộ ở cơ tim và não bộ làm phát sinh các cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim; có thể gây đột qụy nếu có tình trạng thiểu năng tuần hoàn trước đó.

– Cần giảm các thức có nhiều mỡ, tránh ăn các thực phẩm như thịt mỡ và các phủ tạng, hạn chế uống nước ngọt, ăn mứt, bánh kẹo, nhớ uống đủ nước, nên ăn nhiều rau quả tươi để cung cấp cho cơ thể đủ lượng các chất khoáng, các loại vitamin nhất là các vitamin C, E, beta-caroten, … là những chất chống oxy hóa mạnh.

Ổn định giờ giấc sinh hoạt

Trong kì nghỉ Tết, mọi người thường bận rộn với lịch trình vui chơi, thăm hỏi… cũng vì thế, thời gian ngủ nghỉ cũng sẽ bị xáo trộn nhiều. Tình trạng đêm thức khuya, sáng dậy trễ, ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều làm năng lượng bị suy giảm và tâm trạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, bạn cần giữ thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ để tinh thần thoải mái, vui vẻ trong kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè.

Vận động mỗi ngày

15-30 phút tập thể dục mỗi ngày: việc vận động trong những ngày lễ này không những giúp bạn có sức đề kháng tốt, đảm bảo cơ thể khỏe khoắn và linh hoạt mà còn giảm được lượng mỡ dư thừa do ăn nhiều chất béo, đồ ngọt…

Tóm lại để có một cái Tết an toàn, vui vẻ và tràn đầy yêu thương, chúng ta cần duy trì nếp sinh hoạt hàng ngày: Luôn đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính, chỉ nên ăn vừa no để dễ tiêu hóa. Hạn chế các thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ. Tránh uống rượu bia, ngưng hút thuốc lá. Đối với những người bị tăng huyết áp và đái tháo đường cần đặc biệt lưu ý dùng thuốc đúng giờ, kiểm tra huyết áp và đường máu thường xuyên. Cố gắng duy trì tập luyện thể thao nhẹ nhàng để tiêu hao năng lượng dư thừa. Cần nhập viện ngay khi huyết áp hoặc đường máu tăng quá cao hoặc có biểu hiện đau ngực, yếu liệt nửa người, …

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline