NHỮNG BỆNH LÝ THƯỜNG GẶP TRONG DỊP TẾT

Vào dịp tết, sự thiếu điều độ trong việc đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi, … là nguy cơ phát sinh bệnh tật. Các vấn đề về sức khỏe có thể chỉ là cảm cúm, nhức đầu, rối loạn tiêu hóa, … nhưng cũng có thể là các tai biến nguy hiểm. Do đó, mỗi người cần chuẩn bị một sức khỏe tốt để an tâm ăn Tết và chào đón một năm mới tràn đầy sinh lực. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp trong dịp Tết mọi người cần lưu ý.

Ngộ độc thức ăn

– Nguyên nhân: dùng thức ăn kém vệ sinh, ôi thiu; không quen thức ăn hoặc ăn cùng lúc những món kỵ nhau.

– Biểu hiện: nôn ói và đi tiêu chảy; tùy theo tác nhân gây ngộ độc mà triệu chứng nôn ói nổi bật hơn hay tiêu chảy nhiều hơn.

Rối loạn tiêu hóa

Việc ăn uống thất thường như: ăn quá nhiều, quá ít, không đúng bữa, nhiều mỡ, nhiều đạm… uống nhiều rượu bia đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa; với các triệu chứng thông thường là tiêu chảy, táo bón, sình bụng và tình trạng chậm tiêu hóa; hấp thu thể hiện từ mức độ rối loạn về sự thèm ăn, đầy bụng, khó tiêu, đắng miệng, ăn không biết ngon; đến hội chứng kém hấp thu như: đi phân sống, trong phân có những thức ăn còn nguyên như chất mỡ, chất thịt, …

Bệnh táo bón

– Nguyên nhân: chế độ ăn ít chất xơ và thiếu vận động; lạm dụng cà phê và các loại nước giải khát có chứa cafein càng làm cho cơ thể mất nước.

– Bác sĩ khuyến cáo:

+ Ăn đủ chất xơ: lớn hơn hoặc bằng300g rau/ngày (rau quả, trái cây, các loại đậu, bột ngũ cốc nguyên vỏ cám).

+ Uống nhiều nước: từ 6-8 cốc nước mỗi ngày (tương đương từ 1,5-3 lít). Uống nước vào buổi sáng sớm, trước khi ăn, sẽ kích thích nhu động ruột khiến việc đi tiêu dễ dàng hơn.

+ Các loại nước trái cây, nước rau luộc cũng rất tốt.

Viêm dạ dày cấp

– Nguyên nhân: chủ yếu là do uống nhiều rượu và sử dụng các chất kích thích như cà phê, ớt, …

– Biểu hiện: chủ yếu là đau bụng cồn cào nóng rát vùng thượng vị, kèm theo ợ hơi, ợ chua, có thể có cảm giác buồn nôn hoặc nôn. Trường hợp nặng có thể có biểu hiện xuất huyết tiêu hóa là nôn ra máu và đại tiện phân đen, phải được đưa đến bệnh viện.

– Bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy tuyệt đối không uống các loại nước ép trái cây có vị chua như: chanh, cam, táo, nho, dâu, … vì loại trái cây này có nhiều chất hữu cơ làm tăng axít dạ dày, gây ợ nóng.

Các bệnh về gan

Tết là dịp mọi người phải thường xuyên ăn cỗ, gồm rất nhiều đồ chiên xào dầu mỡ. Thêm vào đó, mọi người có thói quen chúc Tết nhau bằng rượu bia vì thế dịp Tết chúng ta dễ mắc phải những căn bệnh về gan, đặc biệt là gan nhiễm mỡ. Ăn nhiều đồ ngọt và uống nhiều nước có ga cũng là nguyên nhân góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan. Chúng ta nên có thói quen ăn uống hợp lý và thường xuyên đi khám sức khỏe định kì để có thể tránh được những căn bệnh nguy hiểm.

Cảm cúm

Thay đổi thời tiết liên tục là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh như sốt, cảm, đau họng, hắt hơi sổ mũi, … Thời tiết lạnh cùng với không khí ẩm là môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi và tấn công cơ thể con người. Tuy cảm cúm là căn bệnh thường gặp và dễ chữa, nhưng nếu để bệnh kéo dài lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh khác như viêm phế quản, viêm phổi, viêm xoang, …

Giải pháp: Luôn giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt ở các vùng như cổ, tay, chân để tránh bị cảm lạnh hoặc viêm họng. Nếu thấy có dấu hiệu bị cảm lạnh hoặc viêm họng, bạn có thể tìm hiểu những cách chữa dân gian như ngậm chanh mật ong, trà gừng, …và bổ sung Vitamin C.

Đột quỵ

Tai biến này cũng thường tăng cao trong những ngày lễ tết. Cách phòng ngừa cũng tương tự như đối với bệnh tăng huyết áp. Người bệnh tim mạch cần mang theo mình các thuốc tim mạch thường dùng để phòng bất trắc. Phải ngừng mọi hoạt động, nằm ở một nơi yên tĩnh, uống thuốc trợ tim và gọi ngay cấp cứu khi thấy những dấu hiệu.

Tăng huyết áp và đái tháo đường

Là một trong các bệnh thuộc nhóm rối loạn chuyển hóa bởi vậy chịu rất nhiều sự ảnh hưởng từ chế độ ăn uống và sinh hoạt. Việc sử dụng rượu bia, chất kích thích, các thức ăn sẵn đóng hộp, các loại thực phẩm muối chua, đồ ăn nhiều dầu mỡ, bánh, kẹo, mứt, … là nguyên khiến người bệnh khó khăn trong việc duy trì và kiểm soát bệnh.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline