CÁC BỆNH TUYẾN GIÁP Ở NAM GIỚI THƯỜNG GẶP

Bệnh tuyến giáp xuất hiện khi tuyến giáp bị rối loạn, phát triển lớn hơn so với bình thường. Theo các chuyên gia y tế, bệnh tuyến giáp phổ biến ở nữ giới, song nam giới vẫn có thể bị bệnh tuyến giáp nhưng tỷ lệ thấp hơn nhiều so với phụ nữ. Vậy bệnh lý về tuyến giáp thường gặp ở nam giới là gì?

Cường giáp

Cường giáp xảy ra khi tuyến giáp hoạt động quá mức. Nguyên nhân phổ biến gây bệnh cường giáp ở nam là bệnh Graves (Basedow) với bướu giáp mạch lan tỏa kèm lồi mắt hoặc không, số còn lại là bướu giáp đa nhân hóa độc do hormone tuyến giáp được sản xuất quá mức bình thường. Bệnh biểu hiện với các triệu chứng bao gồm run tay, tim đập nhanh, hồi hộp, ăn nhiều mà gầy, sụt cân và thường hay nóng tính bất thường.

Suy giáp

Đây là tình trạng mà tuyến giáp không sản xuất đủ hormone tuyến giáp. Suy giáp ở nam giới thường gặp do các nguyên nhân sau:

– Bệnh Hashimoto: Đây là một bệnh tự miễn, trong đó hệ miễn dịch tấn công và phá hủy tuyến giáp, dẫn đến suy giáp. Bệnh Hashimoto thường xảy ra ở nữ giới, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến nam giới.

– Điều trị cường giáp: Việc điều trị cường giáp bằng cách loại bỏ hoặc tiêu diệt tuyến giáp (hóa xạ iod hoặc phẫu thuật) có thể dẫn đến suy giáp.

– Thiếu iốt: Thiếu iốt trong khẩu phần ăn uống có thể gây suy giáp ở nam giới.

Viêm tuyến giáp

Viêm tuyến giáp ở nam giới có nhiều dạng khác nhau như: Viêm tuyến giáp cấp tính, viêm tuyến giáp bán cấp, viêm tuyến giáp Hashimoto, viêm tuyến giáp do xạ trị, … Triệu chứng của viêm tuyến giáp khác nhau tùy từng dạng và tùy thuộc vào tình trạng tổn thương diễn ra nhanh hay chậm.

Bướu giáp đơn thuần

Bướu giáp đơn thuần (bướu giáp bình giáp hay bướu giáp lành tính) là tình trạng phì đại tuyến giáp nhưng không kèm suy giáp hay cường giáp, không phải là ung thư.

Ung thư tuyến giáp

Tình trạng này là do tế bào đột biến hoặc thay đổi, các  tế bào bất thường nhân lên trong tuyến giáp, tạo thành khối u. Người mắc ung thư tuyến giáp không có biểu hiên ban đầu. Tuy nhiên về sau, các triệu chứng dần xuất hiện như sưng cổ, đau, khàn giọng, sưng hạch bạch huyết cổ, khó nuốt, thở khó.

Để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tuyến giáp, mỗi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe bằng việc thăm khám định kỳ, tầm soát ung thư 1-2 lần/năm.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline