CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT NHƯ THẾ NÀO?

Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe người bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra pháp đồ điều trị tối ưu. Dưới đây là những phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư tuyến tiền liệt:

Chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt?

Hiện nay, làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt PSA vẫn là một trong những phương pháp chủ yếu giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm.

Ngoài ra, thăm khám trực tràng cũng là cách khám xác định tiền liệt tuyến có lớn bất thường hay không một cách tương đối chính xác.

Sinh thiết tuyến tiền liệt: Bạn có thể được yêu cầu sinh thiết để xác định chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt. Trong phương pháp sinh thiết, một phần nhỏ của tuyến tiền liệt được lấy ra và quan sát trên kính hiển vi.

Bên cạnh đó, siêu âm, chụp MRI, … là những phương pháp chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn muộn.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt toàn bộ

Đây là phương pháp điều trị ung thư tiền liệt tuyến ở giai đoạn sớm. Bệnh nhân được cắt toàn bộ tuyến tiền liệt, hai túi tinh và có thể nạo hạch hai bên vùng chậu. Phương pháp này nhằm điều trị ung thư triệt để khi khối u còn khu trú trong tuyến tiền liệt và chưa lan sang các bộ phận khác. Có thể mổ mở hoặc nội soi tùy vào tình trạng của từng bệnh nhân.

Xạ trị ngoài

Phương pháp này sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư ở tuyến tiền liệt. Thời gian điều trị kéo dài 6 – 7 tuần. Phương pháp này này chỉ định cho những trường hợp ung thư giai đoạn muộn (chủ yếu là giai đoạn 3 và 4).

Các tác dụng phụ thường gặp sau xạ trị là mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, rối loạn triệu chứng tiểu tiện, rối loạn cương…

H óa trị

Không phải là phương pháp điều trị tận gốc với ung thư tiền liệt tuyến mà được dùng trong giai đoạn kháng cắt tinh hoàn, nghĩa là điều trị nội tiết không còn đáp ứng nữa.

Điều trị nội tiết

Biện pháp này được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn di căn hạch hoặc di căn sang những cơ quan khác. Có 2 lựa chọn cho bệnh nhân đó là dùng thuốc tiêm với liệu trình 28 ngày/lần và áp dụng liên tục trong ít nhất 6 – 12 tháng, hoặc mổ cắt bỏ 2 tinh hoàn. Mục tiêu chính của biện pháp này là ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư thông qua việc cắt đứt nguồn cung testosteron.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline