NHẬN BIẾT NHỮNG DẤU HIỆU XUẤT HUYẾT DẠ DÀY

Tỷ lệ người mắc bệnh xuất huyết dạ dày ngày càng tăng lên qua các năm. Nguyên nhân là vì cuộc sống, sinh hoạt, công việc bận rộn khiến mọi người vội vã. Vì thế, nhiều lúc họ quên mất mình đang có những thói quen xấu ảnh hưởng đến dạ dày và tăng nguy cơ gây chảy máu ở dạ dày.

Xuất huyết dạ dày là gì?

Xuất huyết dạ dày là tình trạng chảy máu xảy ra ở bất kỳ vị trí nào trong thực quản, dạ dày hoặc phần trên của ruột non. Đây là triệu chứng của rối loạn tiềm ẩn và có thể nghiêm trọng. Xuất huyết dạ dày có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Nguyên nhân xuất huyết dạ dày

Viêm loét dạ dày tá tràng:

Đây là nguyên nhân phổ biến chiếm đến hơn 70% các ca bệnh bị xuất huyết bao tử. Những ổ viêm loét ở niêm mạc dạ dày và ruột non ngày càng lan rộng, khi bệnh diễn tiến nặng sẽ ăn sâu vào trong mạch, gây xuất huyết đường tiêu hóa.

Polyp dạ dày:

Do cuống của khối polyp thường khá nhỏ và rất dễ gây chảy máu khi có sự va chạm của thức ăn trong quá trình co bóp của dạ dày.

Ung thư dạ dày:

Khi tế bào ung thư phát triển mạnh, xâm lấn ra xung quanh có thể gây hoại tử trung tâm khối u hoặc vỡ mạch máu gây chảy máu dạ dày lượng lớn.

Uống nhiều rượu bia:

Rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến dạ dày và là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xuất huyết. Cơ thể khi dung nạp nhiều thức uống có cồn khiến lớp niêm mạc dạ dày tăng thẩm thấu, từ đó dẫn đến tình trạng chảy máu nguy hiểm.

Do lạm dụng thuốc kháng sinh:

Lạm dụng thuốc kháng sinh gây tác dụng phụ trực tiếp đối với dạ dày. Các thuốc chống viêm giảm đau, chống đông máu, … khi sử dụng kéo dài hoặc ở một số người mẫn cảm, thuốc sẽ làm giảm sinh lớp chất nhày bảo vệ niêm mạc dạ dày và là tác nhân gây xuất huyết dạ dày

Do giãn tĩnh mạch thực quản, dạ dày

Đây là biến chứng của tăng áp lực tĩnh mạch cửa và các tĩnh mạch mở rộng ở phần dưới thực quản. Thường gặp ở những người mắc bệnh gan nghiêm trọng như xơ gan.

Những dấu hiệu xuất huyết dạ dày

Đau bụng vùng thượng vị

Dấu hiệu xuất huyết dạ dày phổ biến nhất là vùng thượng vị thường xuyên gặp những cơn đau nghiêm trọng rồi lan rộng sang khắp vùng bụng. Những cơn đau này thường sẽ khá dữ dội, gây căng cứng cả ổ bụng khiến cho mặt của người bệnh bị tái nhợt và đổ mồ hôi lạnh.

Dấu hiệu thiếu máu

Xuất huyết dạ dày kéo dài khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thiếu máu nghiêm trọng. Các dấu hiệu dễ nhận biết như hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, vã mồ hôi, tụt huyết áp, … hay còn gọi là sốc mất máu. Ngoài ra, khi có vấn đề về tiêu hóa thì người bệnh sẽ thường cảm thấy chán ăn, ăn uống không đầy đủ chất nên thiếu dinh dưỡng dẫn đến suy nhược cơ thể.

Buồn nôn và nôn ra máu

Dấu hiệu xuất huyết dạ dày mà bất cứ bệnh nhân nào cũng có thể gặp phải là tình trạng nôn ra máu. Bệnh nhân thường sẽ cảm thấy đầy chướng bụng, khó chịu buồn nôn rồi dẫn đến nôn ra máu và trong vài trường hợp thì nôn ra máu đen.

Nôn ra máu là một dấu hiệu nguy hiểm mà bệnh nhân cần phải lưu ý, nếu nôn ra máu thường xuyên với lượng máu nhiều sẽ dễ khiến cho cơ thể bị mất nước. Vậy nên nếu gặp tình trạng này, bệnh nhân hãy đến gặp bác sĩ để được bù nước, cầm máu và đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Đi ngoài ra máu

Nguyên nhân là do khi xuất huyết dạ dày, máu hòa lẫn cùng thức ăn chảy vào đường ruột và đi cùng phân ra ngoài.

Quan sát sẽ thấy phân đen như bã cà phê. Tuy nhiên vì máu được phân hóa, chúng sẽ gây tình trạng phân có mùi hôi tanh vô cùng khó chịu.

Nếu lượng máu chảy ra quá nhiều có thể gây nên tình trạng đại tiện thấy máu đỏ tươi. Nếu phân bị lỏng có máu tươi lẫn máu đông đen thì có thể đoán dạ dày bị xuất huyết nặng.

Ngay khi có các biểu hiện trên, người bệnh cần được đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, không được tự ý điều trị hoặc chậm trễ cấp cứu, sẽ rất nguy hiểm. Bệnh nhân cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, nên uống thuốc đủ liệu trình để bệnh được chữa trị đúng cách, đúng liều và tái khám đúng hẹn để kiểm tra tình trạng bệnh.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline