CÁC DẠNG VIÊM KHỚP THƯỜNG GẶP

Viêm khớp là tình trạng sưng và đau ở một hoặc nhiều khớp. Các triệu chứng chính của viêm khớp là đau và cứng khớp. Bệnh thường có xu hướng nghiêm trọng hơn theo tuổi tác.Các loại viêm khớp phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp. Viêm xương khớp khiến sụn, mô cứng và mô trơn bao phủ các đầu xương nơi chúng tạo thành khớp bị phá vỡ.

Viêm khớp dạng thấp

Đây là một trong những căn bệnh tự miễn gây khó chịu cho nhiều người bệnh nhất. Bệnh xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công các mô của cơ thể, đặc biệt là mô sụn. Hệ quả là khớp bị thoái hoá dẫn tới viêm khớp gây ra chứng viêm và thoái hoá mô khớp.

Không giống với tổn thương do thoái hoá khớp gây ra, viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến sụn khớp và gây sưng viêm, cuối cùng dẫn đến mất xương và biến dạng khớp. Không chỉ tác động đến khớp, bệnh cũng khiến một loạt cơ quan bị ảnh hưởng, chẳng hạn như xương, thận, phổi và mạch máu.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là bệnh lý xương khớp phổ biến, ảnh hưởng đến sụn, niêm mạc khớp, dây chằng và xương bên dưới của khớp. Bệnh xảy ra khi lớp sụn bảo vệ các đầu xương bị mòn theo thời gian, cuối cùng dẫn đến đau và cứng khớp.

Các khớp thường bị ảnh hưởng bởi bệnh thoái hóa khớp là những khớp phải hoạt động nhiều như hông, đầu gối, bàn tay, cột sống, khớp ngón cái và ngón chân cái.

Viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là một dạng viêm khớp khiến một số xương nhỏ trong cột sống dính lại với nhau. Quá trình này làm cho cột sống kém linh hoạt hơn, khiến nó bị cong về phía trước.

Không chỉ vậy, các cơ quan khác như mắt cũng dễ bị viêm nhiễm. Viêm cột sống dính khớp không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng việc điều trị đúng cách có thể làm giảm các triệu chứng và làm chậm quá trình tiến triển của bệnh.

Viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn là tình trạng khớp bị viêm vì lây nhiễm vi khuẩn hoặc nấm men. Các khớp dễ bị ảnh hưởng nhất là khớp đầu gối và hông. Bệnh sẽ phát triển khi vi khuẩn hoặc các vi sinh vật gây bệnh lây truyền từ máu đến khớp. Cũng có khi khớp bị nhiễm các vi khuẩn sau chấn thương hoặc phẫu thuật.

Những loại vi khuẩn như Streptococcus, Staphylococcus và Neisseria gonorrhoeae… là nguyên nhân của phần lớn những ca viêm ở khớp do nhiễm khuẩn cấp tính. Trong khi đó các vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis và Candida albicans gây nên tình trạng viêm khớp nhiễm khuẩn mạn tính.

Gout

Gout là một bệnh về khớp xảy ra khi các tinh thể axit uric, hoặc urat monosodium, hình thành trong các mô và chất lỏng của cơ thể. Nguyên nhân là cơ thể tạo ra quá nhiều axit uric hoặc không bài tiết hết lượng axit uric dư thừa.

Bệnh gút gây ra những cơn đau dữ dội ở khớp. Đồng thời, vùng khớp đó trở nên đỏ, nóng và sưng lên.

Lupus ban đỏ hệ thống

SLE, thường gọi là lupus, là một bệnh tự miễn. Trong đó, hệ thống miễn dịch không thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ thể mà quay ra tấn công các mô khỏe mạnh, dẫn tới tình trạng viêm lan rộng và tổn thương mô. Căn bệnh này được đặc trưng bởi các giai đoạn bùng phát bệnh và sau đó thuyên giảm.

Lupus ban đỏ hệ thống có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, nhưng khởi phát nhiều nhất là ở độ tuổi từ 15 – 45. Cứ một người đàn ông mắc bệnh lupus, sẽ có từ 4 – 12 phụ nữ bị bệnh này.

Lupus có khả năng ảnh hưởng đến khớp, da, não, phổi, thận, mạch máu và các mô khác. Triệu chứng bệnh bao gồm mệt mỏi, đau hoặc sưng khớp, phát ban trên da và sốt.

Nguyên nhân gây bệnh lupus vẫn chưa được xác định rõ ràng, song nó có thể liên quan đến yếu tố di truyền, môi trường và nội tiết tố.

Viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vảy nến là một vấn đề về khớp phổ biến ở những người bị bệnh vảy nến (khoảng 6-42% người mắc bệnh vảy nến mắc bệnh). Nguyên nhân chính xác của viêm khớp vẩy nến vẫn chưa được biết, nhưng có vẻ như nó liên quan đến việc hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào và mô khỏe mạnh. Chính phản ứng miễn dịch bất thường này dẫn đến viêm khớp và sản xuất quá mức tế bào da.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline