CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN BỆNH VIÊM KHỚP

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y khoa, không khó để các bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân bệnh viêm khớp. Tùy thuộc vào triệu chứng, sức khỏe và tình trạng viêm khớp, bác sĩ sẽ tiến hành thực hiện những phương pháp kiểm tra, chẩn đoán phù hợp.

Các triệu chứng lâm sàng:

Bác sĩ sẽ trao đổi với người bệnh để biết được họ đang gặp phải các triệu chứng gì.

Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm các yếu tố viêm (tốc độ máu lắng, CRP, bạch cầu, …), xét nghiệm miễn dịch (yếu tố thấp RF, anti CCP).

Chẩn đoán hình ảnh:

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc khảo sát hình thái của các khớp bị viêm, các phương pháp này gồm có:

– Siêu âm khớp: Nằm đánh giá tình trạng tổn thương phần mềm quanh khớp, bao hoạt dịch, dây chằng, … phát hiện và đánh giá tràn dịch khớp gối, …;

– Chụp X-quang khớp: Phương pháp này được thực hiện để tìm các dấu hiệu bào mòn sụn khớp, gai xương, hẹp khe khớp hoặc dính khớp, …

– Chụp cộng hưởng từ MRI: MRI có thể tạo ra hình ảnh cắt ngang chi tiết hơn của các mô mềm như sụn, gân, dây chằng

– Chụp xạ hình xương: Đây là phương pháp hiện đại vừa cho biết các thay đổi về hình dạng của các xương khớp, vừa có thể phát hiện các rối loạn về chuyển hóa. Đặc biệt giúp phát hiện sớm các trường hợp ung thư và u xương khớp. Phương pháp đã được áp dụng tại nhiều viện viện lớn đặc biệt là bệnh viện Vinmec với kết quả cao.

– Chụp cắt lớp vi tính khớp: Phương pháp này được chỉ định thực hiện trong các trường hợp nghi viêm tủy xương.

– Nội soi khớp

Một thiết bị siêu nhỏ với một đầu gắn camera mini sẽ được đưa vào vị trí khớp bị đau nhức để thăm dò các yếu tố nội sinh khớp. Hình ảnh camera thu được về dây chằng, bao hoạt dịch, bề mặt sụn khớp, … sẽ hiện rõ ràng trên màn hình vi tính. Nhìn vào đây, bác sĩ sẽ thấy được sự bất thường dẫn đến tình trạng đau nhức, sưng do khớp bị viêm.

Chẩn đoán bệnh càng sớm, để điều trị sớm thì khả năng hồi phục càng cao và giúp phòng tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline