NGUYÊN NHÂN GÂY RA XƠ GAN MỌI NGƯỜI CẦN BIẾT?

Xơ gan là một bệnh gan mạn tính được đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và sự thành lập các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến xơ gan. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến xơ gan. Cùng cập nhật thông tin để phòng tránh nhé!

Xơ gan do viêm gan virus

Đây được xem là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh xơ gan, nhất là viêm gan virus B. Theo thống kê có khoảng 20% số người nhiễm viêm gan virus có khả năng biến chứng thành xơ gan.

Xơ gan do rượu bia

Đây là nguyên nhân gây bệnh thứ hai chỉ sau viêm gan virus. Rượu bia là loại đồ uống không chỉ chứa một lượng lớn cồn mà còn chứa nhiều chất độc hại khác. Sau khi được uống vào cơ thể, rượu bia sẽ được hấp thụ và nhanh chóng đến gan, gây độc tế bào gan.

Thói quen sử dụng rượu bia không kiểm soát hay việc lạm dụng rượu bia chính là lý do dẫn tới hiện tượng gan thường xuyên bị đầu độc và làm việc quá tải. Điều này khiến các tế bào gan bị tổn thương, xơ hóa; hình thành ra các mô sẹo, mô xơ – chính là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh xơ gan.

Xơ gan do nhiễm độc

Một số chất độc như thạch tín, thủy ngân, … dễ gây bệnh xơ gan khi xâm nhập vào cơ thể trong thời gian dài.

Xơ gan do ứ mật

Mật bị ứ đọng do viêm, tắc đường mật (cả đường mật trong gan và ngoài gan). Mật sẽ tác động làm ảnh hưởng, tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan.

Xơ gan do gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ nhiều trong gan gây nên viêm gan và tạo thành các mô sẹo khiến gan bị xơ hóa.

Nhiễm ký sinh trùng

Thói quen ăn uống không khoa học, mất vệ sinh khiến người bệnh dễ nhiễm ký sinh trùng sán lá gan và tăng nguy cơ bị xơ gan.

Xơ gan do không cân bằng chế độ dinh dưỡng

Ăn quá thiếu chất đạm, thiếu Vitamin, thiếu các chất hướng mỡ (lipotrope) như cholin, lexithin, methionin gây tình trạng gan nhiễm mỡ, sau đó dẫn đến xơ gan.

Nguyên nhân khác dẫn đến xơ gan

Ngoài ra còn một số nguyên nhân khác cũng gây nên bệnh xơ gan như: nhiễm ký sinh trùng sán máng, sán lá gan, xơ gan do mạch máu hoặc xơ gan do xung huyết, xơ gan do lách to (do sốt rét hoặc do lách to không rõ nguyên nhân), …

Bên cạnh việc tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân xơ gan thì bệnh nhân cũng cần đặc biệt chú ý đến triệu chứng của bệnh để thăm khám kịp thời. Xơ gan giai đoạn đầu người bệnh nếu phát hiện kịp thời thì việc điều trị dứt điểm là hoàn toàn có thể. Do gan mới bị tổn thương nhẹ nên việc phục hồi chức năng gan là hoàn toàn có thể. Việc khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò quan trọng giúp phát hiện tình trạng bệnh sớm, nhằm có biện pháp điều trị, ngăn chặn viêm gan tiến triển thành xơ gan hoặc xơ gan tiến triển nặng hơn

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline