CÁC PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

Bác sĩ có thể đề nghị khám trực tràng kỹ thuật số (DRE), trong đó bác sĩ sẽ sờ thấy tuyến tiền liệt của bạn trong 10-15 giây hoặc bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm kháng nguyên dành riêng cho tuyến tiền liệt (PSA) giúp phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới từ 50 tuổi trở lên.

Khám tiền liệt tuyến thông qua trực tràng

Khi thực hiện khám tuyến tiền liệt thông qua trực tràng, các bác sĩ sẽ khám trực tiếp bằng cách đeo găng tay và đưa ngón tay vào trong trực tràng để kiểm tra những bất thường ở tuyến tiền liệt như u bướu, tăng sinh lành tính, …

Xét nghiệm PSA (Prostate specific antigen)

PSA là một chất tiết ra từ tuyến tiền liệt. PSA là một chất tiết đặc hiệu của tuyến tiền liệt nhưng không đặc hiệu cho ung thư tuyến tiền liệt, có nghĩa là khi PSA tăng, không chắc chắn là bị ung thư, mà có thể do viêm nhiễm hoặc các thủ thuật thăm khám, sinh thiết tuyến tiền liệt cũng có thể làm tăng PSA.

Để tăng hiệu quả chẩn đoán ung thư của PSA, có thể tính tỷ trọng PSA (tỷ số của PSA và thể tích tuyến), hoặc tốc độ tăng PSA hoặc tỷ lệ PSA free/ PSA total.

Ngưỡng PSA lưu ý là: <4 ng/ml, 4<PSA <10 ng/ml, >10 ng/ml. Bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể cho từng trường hợp.

Siêu âm

Siêu âm trên xương mu: hình thức này giúp thăm dò, phản ánh được tình trạng hiện tại của đường tiết niệu trên đang bị ảnh hưởng như thế nào bởi ung thư. Ngoài ra siêu âm còn giúp kiểm tra kích thước của tiền liệt tuyến, đồng thời phát hiện ra những yếu tố bất thường trên thành bàng quang, tình trạng khối u chèn ép có thể khiến bể thận và niệu quản giãn, ứ nước, …

Siêu âm qua trực tràng: hình ảnh thu được từ đầu dò sẽ rõ nét hơn so với siêu âm trên xương mu. Đối với những khối u nhỏ (2 – 4mm) trong tuyến tiền liệt thì đều có thể phát hiện được nhờ kỹ thuật siêu âm này. Dưới hướng dẫn của đầu dò, bác sĩ cũng có thể dùng thiết bị gắn ở đầu dò để sinh thiết trong quá trình siêu ấm.

Sinh thiết tuyến tiền liệt

Sinh thiết tuyến tiền liệt được thực hiện trong các trường hợp sau:

Nồng độ PSA máu tăng

Thăm khám tuyến tiền liệt qua trực tràng khi có dấu hiệu bất thường

Siêu âm tuyến tiền liệt qua trực tràng có tổn thương nghi ngờ.

Phương pháp này có thể được thực hiện theo 2 cách như:

Sinh thiết qua đường tầng sinh môn

Sinh thiết qua trực tràng dưới hướng dẫn siêu âm là kỹ thuật được sử dụng phổ biến hiện nay. Bác sĩ sẽ bấm lấy mỗi thùy tuyến khoảng 3 – 6 mảnh từ đỉnh đến nền của tuyến, đánh số các vị trí để có thể lập bản đồ tổn thương giải phẫu của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như:

Chụp cắt lớp CT, chụp X-Quang, chụp cộng hưởng từ, xạ hình xương, PET Scan, … cũng là những phương pháp xác định giai đoạn phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt hiệu quả.

Thực hiện tầm soát ung thư tiền liệt tuyến được càng sớm thì việc phát hiện và điều trị càng cho kết quả cao. Vì vậy, nếu nam giới đã ngoài 50 tuổi nằm trong những trường hợp trên thì cần tầm soát ung thư tiền liệt tuyến càng sớm càng tốt.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline