BỆNH SUY TIM CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Suy tim là tình trạng tim hoạt động kém do tổn thương thực thể hoặc sự suy giảm về chức năng. Khi đó, tim không thể cung cấp đủ máu cho các tế bào. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, suy tim có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho tim cũng như nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Đột quỵ/nhồi máu cơ tim – Biến chứng suy tim nguy hiểm

Đây  biến cố nguy hiểm nhất của các bệnh lý tim mạch nói chung và bệnh suy tim nói riêng. Khi chức năng bơm máu của tim bị suy giảm, máu không thể bơm hết khỏi các buồng tim. Lượng máu bị ứ lại này là điều kiện thuận lợi hình thành huyết khối (cục máu đông). Các cục máu đông gây tắc nghẽn tại động mạch vành dẫn tới nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn tại mạch máu não dẫn tới đột quỵ.

Phù phổi cấp

Nguyên nhân gây ra biến chứng này là do suy tim gây ứ dịch tại phổi. Khi mức độ ứ dịch nhẹ, người bệnh chỉ gặp các triệu chứng báo hiệu quá trình hô hấp bị cản trở như ho khan, khó thở. Nhưng nếu phổi bị ứ dịch nặng, cơn phù phổi cấp có thể xuất hiện. Phù phổi cấp là tình trạng cấp cứu. Do đó nếu thấy các dấu hiệu như khó thở đột ngột, cảm giác ngộp thở, ho ra bọt màu hồng, da xanh, vã mồ hôi… bạn cần đến bệnh viện ngay lập tức.

Tổn thương gan, thận

Suy tim khiến thận không được cung cấp đủ máu nên các chức năng lọc, đào thải độc tố, muối, nước ra khỏi cơ thể bị suy giảm. Ngoài ra, tim giảm khả năng vận chuyển máu khiến gan phải tăng kích thước để chứa máu, lâu ngày dễ dẫn đến xơ gan, suy gan.

Nguy cơ hỏng van tim

Tim làm việc gắng sức trong thời gian dài có thể khiến các dây chằng xung quanh tim bị giãn, đứt, hỏng van tim.

Cơ thể bị thiếu máu

Chức năng thận bị suy giảm, cơ thể không sản xuất đủ hormone tạo hồng cầu gây thiếu máu.

Rối loạn nhịp

Bệnh nhân dễ bị rung nhĩ hay rối loạn nhịp thất. Rung nhĩ làm tình trạng bệnh nặng thêm do giảm lượng máu tim bơm ra thêm 20%, ngoài ra tăng nguy cơ bị đột quỵ thiếu máu não do cục máu đông từ tim chạy lên não. Bệnh nhân suy tim nặng thường có ngoại tâm thu thất, nhịp nhanh thất hoặc rung thất, gây đột tử nếu không được đặt máy phá rung phòng ngừa từ trước.

Ngoài những biến chứng kể trên, người bệnh suy tim còn phải đối mặt với nguy cơ ngưng thở khi ngủ, thuyên tắc động mạch phổi và hỏng van tim. Những biến chứng này cũng gây giảm tuổi thọ và khiến người bệnh thường xuyên phải nhập viện.

Suy tim nhẹ có thể không gây ra nhiều triệu chứng rõ rệt. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng lên hoặc xuất hiện các biến chứng, cơ thể sẽ cảnh báo bằng hàng loạt các dấu hiệu bất thường. Và hơn ai hết, người bệnh suy tim sẽ cần nắm rõ những dấu hiệu này là gì để kịp thời thăm khám và xử trí.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline