NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY NÊN BỆNH RỐI LOẠN TIỀN ĐÌNH

Tiền đình có vai trò duy trì trạng thái thăng bằng cho cơ thể, thuộc hệ thần kinh, nằm phí sau ốc tai hai bên. Hệ thống tiền đình cũng phối hợp cử động giữa các bộ phận như mắt, tay, chân, thân mình, … trong các hoạt động của cơ thể và cân bằng cơ thể. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng rối loạn tiền đình?

Có hai loại rối loạn tiền đình thường gặp

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên

Do tổn thương hệ tiền đình ngay tại vùng tai trong. Triệu chứng thường rầm rộ bệnh nhân chóng mặt và mất thăng bằng nhiều nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Đa số mọi người hay mắc nhóm bệnh này.

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc trung ương

Rối loạn tiền đình trung ương do các tổn thương nhân tiền đình ở thân não, tiểu não. Nhóm bệnh này ít gặp, triệu chứng không rầm rộ. Tuy vậy nhóm bệnh này thường nguy hiểm và khó chữa hơn nhóm bệnh tiền đình có nguyên nhân ngoại biên.

Nguyên nhân gây nên tình trạng rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên

Rối loạn cơ quan tiền đình ngoại biên do các nguyên nhân: Chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm thần kinh tiền đình, viêm tiền đình, bệnh Ménière, viêm mê nhĩ, rò ngoại dịch, u dây thần kinh 8, dị vật ống tai ngoài, viêm tai giữa cấp; Rối loạn chuyển hóa bao gồm: suy giáp, tiểu đường, tăng ure huyết, …

Rối loạn tiền đình có nguồn gốc trung ương

Nguyên nhân gây ra hội chứng tiền đình trung ương thường gặp nhất là migraine, nhiễm trùng não, xuất huyết não, nhồi máu não, chấn thương, u não, xơ cứng rải rác.

Nguyên nhân khác

Các yếu tố khác cũng làm nguy cơ mắc phải bệnh rối loạn tiền đình tăng lên, chẳng hạn như: tuổi tác hoặc tiền sử bị chóng mặt. Cụ thể, người cao tuổi, độ tuổi trên 40 có nguy cơ cao đối diện với căn bệnh này hơn người trẻ. Bên cạnh đó, ở những đối tượng từng bị chóng mặt thì cũng có nhiều khả năng trong tương lai sẽ bị đối diện với tình trạng hoa mắt, choáng váng, mất thăng bằng, nguy cơ mắc bệnh rối loạn tiền đình tăng lên.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline