CÁC BỆNH LÝ VỀ TAI THƯỜNG GẶP

Tai là một phần phức tạp trong hệ thống giác quan của con người. Nó nằm hai bên trên hộp sọ, ngang với mũi. Các chức năng của tai là nghe, cũng như có vai trò duy trì sự thăng bằng. Tất cả mọi người đều có thể gặp phải các bệnh về tai gây ảnh hưởng tới thính lực và để lại những di chứng vĩnh viễn khi không được chữa trị kịp thời.

Chức năng của tai

Chức năng chính của tai được xác định là:

– Khả năng nghe: đây là chức năng đầu tiên và được biết đến nhiều nhất, khả năng nghe của tai chủ yếu dựa vào hệ thống thính giác gồm 3 phân: tai ngoài, tai giữa và tai trong.

– Giữ thăng bằng cho cơ thể: Khi con người chuyển động trong không gian, hệ thống tiền đình sẽ ảnh hưởng tới sự chuyển động của mắt và vị trí cơ thể.

Các bệnh lý thường gặp ở tai

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa là tình trạng sưng viêm ống tai giữa do sự tấn công của virus, vi khuẩn. Đây là một trong các bệnh về tai dễ gặp ở trẻ nhỏ vì hệ miễn dịch của trẻ vẫn yếu và cấu trúc vòi nhĩ của trẻ chưa phát triển hoàn thiện.

Bệnh viêm tai giữa tiến triển qua nhiều giai đoạn nhưng khi đã có tình trạng xung huyết, ứ dịch, có mủ thì có thể khiến màng nhĩ bị thủng. Tổn thương ống tai giữa sẽ khiến người bệnh có các triệu chứng: khả năng nghe giảm, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau họng, buồn nôn, … Bệnh nên được điều trị sớm để tránh chuyển biến mạn tính và khiến chức năng tai bị ảnh hưởng.

Suy giảm thính lực hoặc điếc

Nghe kém hoặc điếc là một trong những bệnh lý phổ biến hàng đầu ở tai do nhiều nguyên nhân gây ra. Thủng màng nhĩ do viêm tai giữa hoặc chấn thương là nguyên nhân phổ biến nhất.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác như tiếp xúc với âm thanh quá lớn, sử dụng các thuốc gây độc cho tai, mắc một số các bệnh lý di truyền ảnh hưởng đến chức năng nghe của tai, cấu trúc tai bất thường.

Viêm tai xương chũm

Xương chũm là một trong số các cơ quan của tai giữa. Sự nhiễm trùng ở cơ quan này cũng có thể là hệ quả do căn bệnh viêm tai giữa gây nên. Những triệu chứng điển hình của viêm tai xương chũm đó là suy giảm thính lực, ù tai, tai bị chảy mủ, đau nhói tai ở bên trong, …

Một số biến chứng mà viêm tai xương chũm có thể gây ra như liệt mặt, áp xe đại não, viêm mê nhĩ, viêm màng não, áp xe ngoài màng cứng, …

Bệnh ù tai

Bệnh thường gặp hơn ở những người làm việc và sinh sống trong môi trường có tiếng ồn lớn hoặc ở những người có nhiều ráy tai gây tắc nghẽn, có dị vật trong tai, thiếu máu não, …

Triệu chứng: Ù tai là tình trạng người bệnh không nghe rõ được âm thanh, trong tai lúc nào cũng nghe thấy những âm thanh ù ù, vo ve khó chịu, …

Chàm tai

Chàm tai là tình trạng tổn thương da xảy ra ở vành tai, ống tai ngoài và phần da bao quanh vành tai. Bệnh được chia thành 3 giai đoạn: cấp tính – bán cấp – mãn tính và thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Ban đầu, bệnh khởi phát với các mảng da sần, ngứa ngáy và khó chịu. Sau đó da bắt đầu ửng đỏ, xuất hiện mụn nước, sau khi mụn nước vỡ, da có xu hướng rỉ dịch, khô dần và tạo thành vảy cứng.

Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh chàm tai. Tuy nhiên bệnh lý này thường không quá nguy hiểm và có thể kiểm soát hoàn toàn nếu có các biện pháp điều trị thích hợp.

Viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai là bệnh lý hình thành do sụn ở vành tai bị viêm và nhiễm trùng. Bệnh lý này thường khởi phát sau khi vành tai bị chấn thương mạnh, dẫn đến tình trạng tụ máu. Ứ máu ở vành tai khiến dinh dưỡng không thể tuần hoàn đến nuôi dưỡng cơ quan này, lâu dần sẽ gây hoại tử và sùi lấp ống tai ngoài.

Các dấu hiệu nhận biết viêm sụn vành tai, bao gồm vành tai đau, đỏ và ấm nhẹ, sau đó có hiện tượng ù tai, giảm thính lực, …

Nhiễm trùng tai

Nhiễm trùng tai là một trong các bệnh về tai phổ biến ở trẻ em. Nếu trẻ chưa biết nói, bạn hãy quan sát xem bé có thường xuyên bịt tai hoặc có biểu hiện bứt rứt ở tai hay không. Những biểu hiện khác khi bé bị nhiễm trùng tai bao gồm:

Có dịch hoặc chất lỏng chảy ra từ tai

Trẻ có vấn đề về thăng bằng

Bé thường quấy khóc hoặc khó nghe

Bệnh rối loạn mạch máu tai

Ở bệnh lý này, mạch máu bị tắc nghẽn nên lưu lượng máu đến đây giảm sút và có thể gây giảm thính lực. Do rối loạn mạch máu tai nên động mạch tai bị xơ cứng và tắc nghẽn dòng máu tuần hoàn trong tai, thay đổi áp suất và tăng lưu lượng máu.

Người bị rối loạn mạch máu tai dễ gặp tình trạng suy giảm thính lực với các biểu hiện: nghe kém hoặc mất thính lực, màng nhĩ bị tổn thương, …

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline