LÝ DO NÊN XÉT NGHIỆM ĐỊNH KỲ ĐƯỜNG MÁU, MỠ MÁU, MEN GAN?

Các biểu hiện lâm sàng của các bệnh lý liên quan đến đường máu, mỡ máu, men gan thường ít hoặc mơ hồ, người bệnh khó nhận biết hoặc dễ dàng bỏ qua. Phát hiện sớm sẽ giúp ngăn chặn bệnh tiến triển, đồng thời giảm thiểu tối đa những gánh nặng cho bệnh nhân. Vậy, vì sao cần xét nghiệm đường máu, mỡ máu, men gao định kỳ? Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Mỡ máu

Mỡ máu được coi là “sát thủ” thầm lặng vì có nguy cơ xảy ra với hầu hết các đối tượng, triệu chứng không rõ ràng như đau đầu, tê bì chân tay, chóng mặt, mệt mỏi, … nên thường bị nhầm lẫn với các bệnh đơn giản khác, thậm chí là bị người bệnh chủ quan, bỏ qua. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh mỡ máu đều chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi thăm khám các căn bệnh khác khi tình trạng đã khá nặng.

Điều đáng nói là bệnh mỡ máu khi bước vào giai đoạn sau sẽ tiến triển rất nhanh, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới tính mạng do lipid xấu tích tụ, cản trở lưu thông mạch máu như xơ vữa động mạch, thiếu máu cơ tim, suy tim, xơ gan, rối loạn cương dương, ….

Bệnh mỡ máu cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh cao huyết áp, gây ra tình trạng thiếu máu lên não do giảm lượng máu lưu thông, thậm chí gây ra đột quỵ não.

*Xét nghiệm mỡ máu: giúp đo hàm lượng cholesterol (cholesterol toàn phần, LCL – Cholesterol xấu và HDL – Cholesterol tốt) và triglyceride trong máu. Hàm lượng hai thành phần này cao cảnh báo nguy cơ về các bệnh tim mạch đang đe dọa sức khỏe chúng ta mỗi ngày.

Tiểu đường

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính phá cơ thể rất thầm lặng, hầu hết mọi người đều không biết rằng họ mắc bệnh tiểu đường ở giai đoạn đầu hoặc thậm chí cả giai đoạn giữa. Lý do là vì sự gia tăng lượng đường trong máu trong giai đoạn tiền tiểu đường và tiểu đường thường không gây ra triệu chứng gì.

Bệnh có khả năng gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, càng để lâu, không kiểm soát, càng có nguy cơ mắc các biến chứng như bệnh tim mạch, bệnh thận, cắt cụt chi, mất thị lực và tổn thương thần kinh.

*Xét nghiệm đường máu: nhằm xác định nồng độ đường trong máu giúp phát hiện bệnh tiểu đường. Bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu kết quả đường huyết trong máu lúc đói cao hơn 100 miligam/decilit (mg/dl).

Men gan cao

Các bệnh gan nói chung và men gan cao nói riêng thường diễn biến âm thầm, ít biểu hiện thành triệu chứng rõ rệt nhiều người cho là không nguy hiểm đến tính mạng thường không đi khám.

Khi phát hiện thì tổn thương đã nhiều, dẫn đến tình trạng bệnh nguy hiểm, khó điều trị dứt điểm. Vì vậy, việc mỗi người tự nhận diện “kẻ thù của lá gan mình” là hết sức cần thiết.

*Xét nghiệm men gan: gồm có men alanine amino transferase (ALAT hoặc SGPT) và men aspartate amino transferase (ASAT hoặc SGOT). Những thông số này cho phép chẩn đoán các bệnh lý ở gan (do virus, rượu hoặc ung thư). Không chỉ cho biết các bệnh về gan, nồng độ các men này cũng tăng ở bệnh viêm tuyến tụy hoặc nhồi máu cơ tim.

Đầu năm tất bật, hãy chuẩn bị cho mình một sức khỏe dẻo dai khỏe mạnh để bắt đầu hành trình 2023 suông sẻ và thật nhiều may mắn nhé mọi người.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline