TÌNH TRẠNG MEN GAN TĂNG SAO SAU TẾT

Việc ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều đường, ít chất xơ, uống nhiều rượu, bia, nước ngọt có ga, … khiến một số bệnh có nguy cơ gia tăng sau Tết. Trong đó có bệnh men gan tăng cao, đặc biệt ở nam giới.

cach ha men gan

Men gan tăng cao cảnh báo điều gì?

Men gan cao phản ánh tình trạng tế bào gan đang bị tổn thương. Nếu men gan tăng nhẹ dưới 2 lần thì người bệnh hầu như chưa có triệu chứng rõ ràng. Ở giai đoạn này nếu sử lạm dụng rượu bia, sẽ phá hủy tế bào gan rất mạnh. Mặc khác, men gan cao nếu không được điều trị sẽ dẫn đến viêm gan mạn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan.

Những triệu chứng của tình trạng tăng men gan

Giai đoạn đầu, nếu ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Tuy nhiên, men gan ngày càng tăng càng cao thì những biểu hiện của bệnh dễ nhận biết hơn và càng nghiêm trọng. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi tăng men gan:

– Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

– Khó tập trung trong công việc và sinh hoạt hằng ngày.

– Chán ăn, ăn không ngon, nặng hơn có thể buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi, khó tiêu,…

– Xuất hiện những cơn sốt nhẹ thoáng qua.

– Phù nề, nổi mẩn ngứa khó chịu, hoặc có biểu hiện vàng da.

– Nước tiểu sẫm màu hơn nhưng phân lại nhạt màu.

– Những cơn đau âm ỉ tại vị trí hạ sườn phải.

Thăm khám định kỳ sau Tết

Vào thời điểm sau Tết, số người tăng men gan càng cao hơn, đặc biệt là nam giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng tăng men gan có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm về gan khác như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan, … Vì vậy, việc thăm khám gan định kỳ, nhất là sau Tết hoàn toàn cần thiết. Đặc biệt là các đối tượng sau:

– Người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì.

– Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan.

– Người thường xuyên uống rượu, hút thuốc.

– Người bị stress kéo dài.

– Người mắc bệnh tăng men gan, gan nhiễm mỡ.

Phòng ngừa men gan tăng cao sau Tết

– Chế độ ăn: không nên uống quá 330ml chất cồn mỗi ngày và không sử dụng liên tục quá 5 ngày. Tăng cường các loại rau xanh và trái cây trong mỗi bữa ăn để cung cấp những dưỡng chất cần thiết. Uống đủ nước để hỗ trợ quá trình chuyển hóa của cơ thể.

– Vận động: duy trì các bài tập rèn luyện cơ thể khoảng 30 phút/ngày, vừa giúp cơ thể thêm dẻo dai, săn chắc vừa giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể để ngăn ngừa mọi nguy cơ tác động.

– Nghỉ ngơi hợp lý: thiếu ngủ kéo dài có thể khiến gan hoạt động quá sức, ảnh hưởng đến nồng độ men gan. Vì vậy, bạn cần phải cân bằng, sắp xếp các công việc hằng ngày và dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Một giấc ngủ sâu và chất lượng không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giải tỏa căng thẳng, cho bạn đạt được hiệu quả tốt hơn trong công việc.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline