CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ POLYP TÚI MẬT NHƯ THẾ NÀO?

Phần lớn các trường hợp polyp túi mật không có biểu hiện triệu chứng gì và được phát hiện tình cờ khi khám sức khỏe định kỳ hay đi khám vì các lý do khác.   phát hiện polyp túi mật chủ yếu là nhờ vào các phương tiện hình ảnh học như siêu âm, siêu âm nội soi, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ, …

Chẩn đoán Polyp túi mật

Siêu âm

Khả năng phát hiện bệnh đến 96%, giúp xác định vị trị, số lượng, hình dạng và kích thước Polyp. Phương pháp này còn có khả năng theo dõi sự tiến triển để có hướng xử trí phù hợp. Cuối cùng, thông qua siêu âm, bác sĩ sẽ đánh giá được tổn thương khác kèm theo trong ổ bụng.

Chụp cắt lớp vi tính (CT scanner – MSCT scanner)

Trong các trường hợp polyp to có nguy có ác tính. Hình ảnh tổn thương polyp trong chụp cắt lớp là khối tăng tỷ trọng lồi ra trong lòng túi mật. CT có bơm thuốc cản quang giúp chẩn đoán chính xác gần 90%.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Chụp cộng hưởng từ được chỉ định khi tổn thương polyp nghi ngờ ác tính. Trên phim MRI polyp là khối tăng tín hiệu ở thì T2.

Nội soi đường tiêu hóa: có thể giúp phát hiện khối u từ khi kích thước nó còn nhỏ.

Điều trị Polyp túi mật

Điều trị bảo tồn

Trên 90% polyp ở túi mật đều lành tính. Vì thế nếu khối polyp nhỏ và không gây ảnh hưởng đến cơ thể thì có thể theo dõi sự tiến triển của khối polyp bằng siêu âm, kết hợp với các phương pháp hỗ trợ điều trị khác như thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt, …

Với polyp nhỏ dưới 10mm có thể chỉ cần theo dõi thường xuyên mỗi 3-6 tháng mà không cần phẫu thuật cắt bỏ túi mật.

Điều trị phẫu thuật

Polyp lớn hơn 10mm có khả năng tiến triển thành ung thư, đặc biệt là những polyp lớn. Do đó, cắt bỏ túi mật có thể được đề nghị để ngăn chặn sự phát triển ung thư túi mật.

Nếu trong quá trình tái khám, phát hiện polyp tăng kích thước nhanh, hoặc đường kính polyp lớn hơn 10mm, hoặc có các biểu hiện ác tính qua các xét nghiệm, thăm dò khác, hoặc polyp đã có biểu hiện các triệu chứng lâm sàng thì nên chỉ định phẫu thuật sớm.  Ngày nay, với sự phát triển của phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nội soi là phẫu thuật ít xâm hại, ít đau và bệnh nhân hồi phục nhanh, ít biến chứng.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline