VAI TRÒ CỦA XÉT NGHIỆM D-DIMER TRONG ĐIỀU TRỊ COVID-19

Xét nghiệm D-Dimer là gì? Xét nghiệm này có vai trò như thế nào trong điều trị Covid-19? Hãy cập nhật những thông tin dưới đây nhé!

Xét nghiệm D-Dimer là gì?

– Khi bị chấn thương, cơ chế tự đông máu trong cơ thể tự động được tiến hành giúp ngăn chặn tình trạng mất máu. Khi vết thương ổn định, vết thương được cầm máu cơ chế phá vỡ cục máu đông lại được tự động thực hiện để hồng cầu được lưu thông bình thường.

– Nồng độ D-Dimer trong máu tăng là dấu hiệu cho thấy có xuất hiện cục máu đông trong mạch máu. Do vậy định lượng D-Dimer trong máu là phương pháp để nhận biết có huyết khối trong máu hay không. Kỹ thuật này được gọi là xét nghiệm định lượng D-Dimer.

Vai trò của xét nghiệm D-Dimer trong điều trị Covid-19

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thường tăng việc xuất hiện khối máu đông, dẫn đến thuyên tắc tĩnh mạch phổi, cản trở việc trao đổi khí và thúc đẩy tình trạng suy phổi. Những người có các yếu tố nguy cơ như lớn tuổi, béo phì, ung thư… sẽ tăng cao nguy cơ huyết khối tĩnh mạch hơn so với bình thường. Do đó việc điều trị “chống đông máu” đã được đề xuất. Dù sử dụng thuốc kháng đông sẽ tiềm ẩn nguy hiểm như việc chảy máu trong điều trị, nhưng các bác sĩ đầu ngành và các chuyên gia đều bị thuyết phục bởi tỉ lệ cứu sống đáng kể bệnh nhân Covid-19 khi điều trị kháng đông (theo trang thông tin điện tử của Bộ Y Tế). Vì vậy, cần phải có một “chất chỉ thị” để quyết định việc điều trị kháng đông và D-Dimer là một chất chỉ thị đáng tin cậy.

Khi nào cần thực hiện xét nghiệm D-Dimer

Xét nghiệm D-Dimer được chỉ định với hai mục đích cơ bản:

– Một là hỗ trợ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bệnh nhân;

– Hai là loại trừ một hoặc một số vấn đề có thể gây nên những triệu chứng bất thường ở người bệnh.

Bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm D-Dimer khi bệnh nhân có các triệu chứng như: Sưng phù nề chân, chân bị đổi màu hoặc đau yếu một chân. Ngoài ra, các triệu chứng thuyên tắc phổi như: Đột ngột khó thở, tim đập nhanh, đau ngực, ho ra máu, … cũng sẽ được chỉ định xét nghiệm D-Dimer.

Các kỹ thuật xét nghiệm D-Dimer

Hiện nay có 2 kỹ thuật xét nghiệm định lượng D-Dimer đang được áp dụng:

Xét nghiệm D-Dimer ngưng tập trên Latex

Xét nghiệm kỹ thuật này có độ nhạy không cao, do Test chỉ phát hiện khi có nhiều cục đông hình thành, nếu chỉ có 1 cục động thì kết quả vẫn âm tính. Do đó, xét nghiệm này được coi như Test nhạy và đặc hiệu để chẩn đoán tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch.

Xét nghiệm D-Dimer siêu nhạy

Kỹ thuật xét nghiệm này tiến hành bằng ELISA hoặc đo độ đục miễn dịch để xác định nồng độ D-Dimer. Xét nghiệm này siêu nhạy có độ nhạy rất cao, kể cả có 1 cục đông nhỏ, duy nhất thì vẫn cho kết quả dương tính.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline