UNG THƯ ĐẠI TRÀNG CÓ MẤY GIAI ĐOẠN?

Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng hoặc có những triệu chứng dễ nhầm lẫn với những bệnh lý thông thường khác. Càng về những giai đoạn sau, khi những tế bào và những khối u ung thư đã tiến triển thì những triệu chứng của bệnh sẽ ngày một rõ ràng hơn.

Tiêu chí phân loại ung thư đại tràng

Các giai đoạn của ung thư đại tràng phân loại dựa trên hệ thống TNM – là hệ thống của Ủy ban liên hợp về ung thư Hoa Kỳ, tên tiếng anh là American Joint Committee on Cancer – AJCC. Các tiêu chí để phân loại ung thư bao gồm:

Khối u (T): Xem xét xem kích thước của khối u ban đầu và liệu ung thư đã lan đến thành đại tràng hoặc là các khu vực lân cận chưa.

Hạch bạch huyết lân cận (N): Xem xét các tế bào ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết lân cận đó hay chưa.

Di căn (M): Xem xét xem các tế bào ung thư đã di căn từ đại tràng đến các bộ phận khác của cơ thể hay chưa: di căn đến phổi, gan hay chưa.

Căn cứ vào mức độ và tiêu chí nêu trên thì hệ thống TNM phân loại ung thư đại tràng thành 5 giai đoạn từ 0 – 4.

Các giai đoạn ung thư đại tràng

Giai đoạn 0

Đây là thời kỳ ung thư mới hình thành, tế bào ung thư mới chỉ đang khu trú trong lớp niêm mạc của đại tràng. Ở giai đoạn này nếu được phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi là rất cao.

Giai đoạn 1

Giai đoạn này được đánh giá là giai đoạn đầu của căn bệnh ung thư đại trực tràng hay chính là tình trạng ung thư biểu mô tại chỗ, nghĩa là những tế bào ung thư chỉ nằm ở niêm mạc bên trong các lớp của đại tràng và chưa có dấu hiệu lan sang những vùng lân cận.

Giai đoạn 2

Trong giai đoạn này, các tế bào ung thư bắt đầu lan ra ngoài đại tràng và di căn tới các khu vực khác trong đại tràng. Giai đoạn này được phân loại thành giai đoạn nhỏ 2A, 2B và 2C, dựa trên việc tế bào ung thư lây lan ra bao xa. Trong giai đoạn 2A, các tế bào thường nằm ở lớp ngoài cùng của đại tràng, trong giai đoạn 2B, tế bào ung thư vượt qua lớp ngoài cùng của đại tràng tới niêm mạc bao quanh cơ quan ổ bụng. Trong giai đoạn 2C, tế bào ung thư có thể di chuyển tới sát những cơ quan hoặc cấu trúc này.

Giai đoạn 3

Ung thư đại tràng giai đoạn 3 cũng được phân theo 3 giai đoạn nhỏ là 3A, 3B và 3C:

Giai đoạn 3A: đây là thời kỳ  khối u đã bắt đầu tiến sâu vào các lớp cơ đại tràng và lan rộng sang những hạch bạch huyết gần đó;

Giai đoạn 3B: số lượng hạch bạch huyết bị khối u xâm lấn gia tăng (từ 1 – 4 hạch);

Giai đoạn 3C: tế bào ung thư đã tấn công ra lớp cơ ngoài cùng của thành đại tràng và được tìm thấy trong 4, thậm chí là nhiều hơn các hạch bạch huyết lân cận. Tuy nhiên thời điểm này ung thư vẫn chưa di căn tới các cơ quan xa khác trong cơ thể.

Giai đoạn 4

Giai đoạn 4 là ung thư đại trực tràng giai đoạn cuối hay còn gọi là ung thư di căn. Tại giai đoạn 4, di căn được chia thành 2 giai đoạn nhỏ là 4A và 4B.

Giai đoạn 4A là giai đoạn các tế bào ung thư đã lan đến một cơ quan ở xa trong cơ thể như gan hoặc phổi.

Giai đoạn 4B là giai đoạn phát triển mạnh nhất của ung thư đại tràng. Lúc này ung thư đã lan đến 2 hoặc nhiều hơn thế các cơ quan xa ở trong cơ thể.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline