NHỮNG THỰC PHẨM MẸ BẦU NÊN TRÁNH

Nhiều loại thực phẩm không lành mạnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Vậy bà bầu nên kiêng ăn gì để có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn cho hai mẹ con.

Rau mầm

Các loại rau mầm như giá đỗ luôn tồn tại vi khuẩn trong hạt giống trước khi cây mầm lớn lên, vì thế các thai phụ tuyệt đối không được ăn sống  có thể ăn nếu nấu chín). Nếu cố tình sử dụng thì các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể có thể gây dị dạng cho thai nhi.

Đu đủ xanh

Trong đu đủ xanh có nhiều nhựa chứa các enzym làm tăng co thắt tử cung dẫn đến nguy cơ sảy thai. Đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Vì vậy bạn chỉ nên sử dụng đủ đủ đã chín cây hoàn toàn để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên đu đủ xanh lại rất tốt cho phụ nữ sau sinh vì vậy sau khi sinh em bé mẹ có thể bổ sung vào thực đơn.

Quả thơm (dứa)

Mới có thai không nên ăn gì? Theo các nhà khoa học cho biết, thơm có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung. Đặc biệt khi dứa còn xanh thì tỷ lệ chất bromelain là rất cao, việc ăn dứa có thể gây sảy thai.

Nhãn

Nhãn là loại trái cây khá được nhiều chị em phụ nữ yêu thích vì hương vị ngọt ngon đặc trưng. Tuy nhiên, nhãn lại là loại quả mẹ bầu không nên ăn trong quá trình mang thai bởi ăn nhiều sẽ gây nóng dễ dẫn đến tình trạng động thai, đau tức bụng dưới, ra huyết, đau bụng thậm chí tổn thương thai khí và có thể gây sảy thai.

Các món măng

Măng là món ăn được rất nhiều người ưa thích tuy nhiên lại là 1 trong những thực phẩm không tốt cho sức khỏe đặc biệt là mẹ bầu. Vì vậy nếu đang thắc mắc bà bầu không nên ăn gì thì bạn cần tránh các món ăn có măng đặc biệt là măng tươi.  Lý do là bởi măng có thể gây ra nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ đồng thời gây nên tình trạng thiếu oxy tế bào khiến thai nhi có thể bị nghẹt hoặc thai chết lưu.

Cá sống

Các món ăn cá sống như sushi có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cho thai nhi, nguy hiểm đến thai nhi. Trong các món cá sống lượng vi khuẩn khá lớn ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Tương tự với các món cá xông khói cũng không hề an toàn cho mẹ bầu. Cá nên được nấu chín rồi mới ăn để đảm bảo an toàn.

Trứng sống

Các món trứng có thể bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Các triệu chứng của nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm: sốt cao, buồn nôn, nôn mửa, co thắt dạ dày và tiêu chảy.

Gan động vật

Gan động vật là thực phẩm chứa nhiều sắt và vitamin A. Tuy nhiên trong quá trình mang thai, thai phụ đã được bổ sung sắt và hấp thụ vitamin A từ các loại vitamin tổng hợp. Do đó, nếu thường xuyên ăn gan động vật sẽ làm dư thừa lượng sắt và vitamin A gây ảnh hưởng xấu đến thai nhi, thậm chí là dị dạng thai nhi.

Đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

Đồ ăn chứa quá nhiều dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ trẻ sinh ra bị thừa cân, béo phì hoặc thậm chí là gây nguy hiểm cho mẹ trong quá trình chuyển dạ. Ngoài ra, mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa cho em bé sau này như: bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao.

Các loại thịt chế biến sẵn

Các thực phẩm chế biến sẵn như thịt nguội, giăm bông, xúc xích, … đều có nguy cơ chứa vi khuẩn listeria. Thai phụ sẽ có nguy cơ sảy thai cao khi nhiễm vi khuẩn listeria. Vì vậy, thai phụ không nên ăn những loại thực phẩm này, nếu muốn ăn để thay đổi khẩu vị thì cần chế biến và nấu chín kỹ.

Cà phê, đồ uống có cồn

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, phụ nữ mang thai trong ba tháng đầu uống cà phê thường xuyên sẽ có nguy cơ sảy thai cao hơn đồng thời cà phê còn làm thay đổi quá trình phát triển bình thường của bé trong thời điểm này. Vì vậy mẹ cần tránh uống cà phê trong thời gian mang thai. Cùng với cà phê các đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân gây nên những dị tật  bẩm sinh cho thai nhi nhất là sự phát triển của não bộ mẹ cũng cần phải loại bỏ.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline