POLYP TÚI MẬT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Túi mật có polyp là một bệnh lý khá phổ biến, có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi và thường không có sự khác biệt đáng kể về tỷ lệ mắc giữa nam và nữ. Đại đa số các trường hợp polyp túi mật là lành tính. Tuy nhiên vẫn có tỷ lệ nhỏ bệnh sẽ có nguy cơ chuyển thành ung thư. Vậy polyp túi mật có nguy hiểm không?

Polyp túi mật có nguy hiểm không?

Khoảng 92% các trường hợp polyp túi mật là lành tính, không gây nguy hiểm hay làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu nào cho người bệnh. Số ít còn lại có thể gây ra những biến chứng cấp tính như ứ trệ dịch mật, rối loạn tiêu hóa, viêm túi mật, viêm đường mật, … và nguy hiểm nhất là tiến triển thành ung thư. Những trường hợp túi mật có polyp bất thường, có khả năng phát triển ác tính cao như:

– Đơn polyp và polyp có chân rộng (polyp không cuống).

– Polyp có kích thước lớn từ 10mm trở lên.

– Polyp kích thước nhỏ, nhưng mọc thành cụm lớn (đa polyp túi mật).

– Polyp phát triển nhanh bất thường, có sự tăng nhanh về diện tích, số lượng và kích thước trong thời gian ngắn.

– Polyp phát triển ở người bênh trên 50 tuổi.

– Polyp xuất hiện kèm sỏi túi mật.

– Polyp có triệu chứng và gây viêm túi mật mãn tính.

– Polyp túi mật ở người bệnh viêm xơ đường mật bất kể kích thước và hình thái.

Vì vậy, để ngăn ngừa polyp túi mật phát triển ác tính gây ung thư, người bệnh cần theo dõi sát sự phát triển của polyp cũng như các triệu chứng của bệnh để có hướng can thiệp kịp thời.

Hai biến chứng thường gặp của Polyp túi mật

– Viêm túi mật cấp hay mạn: bệnh nhân có biểu hiện đau bụng vùng hạ sườn phải; siêu âm ổ bụng thấy hình ảnh viêm dày thành túi mật.

– Ung thư túi mật: là loại ung thư có triệu chứng rất âm thầm, thường xuất phát từ polyp túi mật hay do viêm túi mật mạn tính do polyp. Đây là loại ung thư có tiên lượng rất xấu.

Nhìn chung, Polyp túi mật là bệnh lý khá phổ biến và số đông không nguy hiểm nên chỉ cần thăm khám định kỳ. Những trường hợp có triệu chứng hoặc nghi ngờ ác tính thì cần can thiệp ngoại khoa để tránh tiến triển ung thư vì ung thư túi mật là bệnh lý có tiên lượng rất xấu.

Khám sàng lọc sức khỏe định kỳ tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện Polyp túi mật nếu nó xuất hiện và có biện pháp xử trí kịp thời trước khi nó tiến triển ung thư. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám và kiểm tra bằng những thiết bị y tế hiện đại nhất nên bạn hoàn toàn yên tâm về tính chính xác trong chẩn đoán và tính hiệu quả trong điều trị.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline