CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ XUẤT HUYẾT GIẢM TIỂU CẦU NHƯ THẾ NÀO?

Sau khi khám và xét nghiệm nếu số lượng tiểu cầu của người bệnh dưới 20 x 109/L hoặc khi số lượng tiểu cầu của người bệnh dưới 30 x 109/L kèm xuất huyết da niêm nhiều các bác sĩ sẽ chỉ định điều trị.

Biện pháp chẩn đoán xuất huyết giảm tiểu cầu

Các xét nghiệm để chẩn đoán bao gồm: công thức máu, phết máu ngoại biên và tủy đồ

Xét nghiệm tủy đồ là một xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán bệnh: bác sĩ sẽ dùng một kim lớn đâm xuyên vào xương chậu người bệnh để rút dịch tủy xương soi dưới kính hiển vi để quan sát tế bào máu. Bác sĩ sẽ dùng thuốc gây tê tại chỗ nên người bệnh không có cảm giác đau đớn.

Ngoài ra bác sĩ sẽ thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh như:

– Các xét nghiệm vi sinh: HBsAg, anti HCV, anti HIV, huyết thanh chẩn đoán H.Pylory, …

– Các xét nghiệm miễn dịch: ANA, Anti DsDNA, LE cell, ANA 8 profile, TSH, FT3, FT4, …

– Các xét nghiệm nếu có kèm thiếu máu: Hồng cầu lưới, sắt huyết thanh, ferritin, billirubin, haptoglobin, LDH, nghiệm pháp Coombs trực tiếp…

Điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu như thế nào?

Phác đồ điều trị tình trạng này nhằm mục đích giữ lượng tiểu cầu ổn định nhằm ngăn chặn xuất huyết.

– Xuất huyết giảm tiểu cầu ở trẻ em có thể tự khỏi hoàn toàn trong vòng 6 tháng. Với các trường hợp mạn tính vẫn có thể tự bình phục trong vài năm. Vì thế, nếu bạn đang thắc mắc bệnh lý mạn tính này có chữa được không thì câu trả lời là có thể.

– Đối với người lớn trường hợp mắc bệnh nhẹ cần theo dõi và kiểm tra định kỳ tránh tình trạng bệnh phát triển nặng hơn. Tuy nhiên, nếu tiên lượng xấu đi thì cần phải có biện pháp điều trị. Liệu trình điều trị bệnh có thể bao gồm dùng thuốc, ngoại khoa (cắt lách).

– Trường hợp bệnh tự phát nặng thì bác sĩ có thể chỉ định làm phẫu thuật.

Xuất huyết giảm tiểu cầu là căn bệnh nếu không điều trị đúng cách sẽ gây nên những nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe bạn. Vì vậy, nếu có biểu hiện của bệnh lý này hãy đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế tốt nhất để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân và có liệu trình điều trị phù hợp.

Đối với người bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu cần lưu ý hạn chế vận động mạnh, hạn chế chơi những môn thể thao có tính đối kháng và va chạm nhiều. Theo dõi kinh nguyệt đối với trẻ em gái đến tuổi dậy thì, nếu lượng máu kinh nhiều nên báo với bác sĩ để có điều trị thích hợp

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline