BIẾN CHỨNG CỦA UNG THƯ ĐẠI TRÀNG

Một vấn đề khá nhiều người thắc mắc đó là bệnh ung thư đại tràng nguy hiểm ra sao, người bệnh phải đối mặt với những biến chứng nào?

Tắc ruột

Theo các nhà khoa học, có khoảng 30% các trường hợp ung thư đại tràng phải phẫu thuật cấp cứu do biến chứng tắc ruột. Hầu hết các trường hợp tắc ruột là do khối u làm tắc lòng đại tràng. Trong một số trường hợp, do thành đại tràng có khối u bị viêm, phù nề nên lòng đại tràng vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn.

Một nguyên nhân khác làm tắc ruột là do lồng ruột, thường gặp khối u ở manh tràng lồng vào đại tràng lên.

Tắc ruột đại tràng khác với tắc ruột ở ruột non, tình trạng rối loạn nước và chất điện giải xuất hiện rất sớm trong tắc ruột non nhưng lại muộn hơn khi tắc ruột ở đại tràng. Vì vậy triệu chứng toàn thân cũng khác, ở ruột non chỉ sau 2 ngày bị tắc ruột thì tình trạng toàn thân đã suy sụp nhiều, trái lại ở đại tràng sau 3 – 4 ngày bị tắc ruột thì tình trạng toàn thân vẫn còn tốt; do đó nếu ruột non bị tắc cần phải phẫu thuật ngay, còn đại tràng bị tắc có thể chờ đợi được.

Thủng ruột

Không thể phủ nhận rằng ung thư đại tràng là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, nếu người bệnh không điều trị bệnh dứt điểm, họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị thủng ruột.

Trong đó, lỗ thủng ruột có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác nhau, một số bệnh nhân thủng ruột ở vị trí gần khối u, nhiều người bị thủng ở vị trí xa khối u. Thậm chí, khá nhiều người bệnh có lỗ thủng ruột ngay trên khối u. Dù ở vị trí nào đi chăng nữa, chúng ta cũng không được chủ quan, coi thường. Các bác sĩ nên dựa vào tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, vị trí lỗ thủng ruột để đưa ra phương án điều trị hiệu quả, đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Áp-xe quanh khối u

Biến chứng này không phải là hiếm gặp nhưng khó chẩn đoán, dễ nhầm lẫn với áp-xe ruột thừa, viêm túi mật cấp tính, áp-xe phần phụ… Dù áp-xe quanh khối u ở bên phải hay bên trái đều cần phải chích áp-xe, khi mủ đã bớt nhiều trong khoảng từ 7 – 10 ngày sau, phải mở bụng ra kiểm tra khối u và các cơ quan trong hố bụng; tùy tình trạng bệnh nhân và vị trí của khối u để xử trí.

Di căn

Xuất hiện muộn ở niêm mạc thành bụng, ở gan hoặc ở buồng trứng, các hạch… Thông thường trong khi phẫu thuật mới phát hiện thấy hiện tượng di căn. Sau phẫu thuật có thể có di căn ở phổi, phát hiện bằng cách chụp hình phổi. Cần theo dõi sự tái phát hoặc hiện tượng di căn sau phẫu thuật bằng xét nghiệm định lượng CEA (carcinoma embryonic antigen) là kháng nguyên phôi ung thư biểu mô, …

Phòng khám đa khoa Thuận Kiều trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn giỏi để khám và điều trị ung thư đại tràng.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline