CÁCH CÂN BẰNG DINH DƯỠNG TRONG NHỮNG NGÀY TẾT

Ăn uống trong dịp Tết thường không được điều độ, không đúng bữa, số bữa ăn thường cũng nhiều hơn và là mâm cỗ nên xu hướng nhiều món ăn, trong đó rất nhiều món từ thịt cá, ít món rau, do vậy mức tiêu thụ thịt cá các loại tăng lên rất nhiều so với bữa ăn hàng ngày dẫn đến khẩu phần ăn mất cân đối. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp, … Vậy làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng trong những ngày Tết?

Ăn uống khoa học, hợp lý để vui khỏe ngày Tết

Để tránh mắc bệnh hoặc ảnh hưởng sức khỏe do thức ăn gây nên trong những ngày Tết, cần có chế độ ăn uống cho hợp lý. Chẳng hạn ăn bánh chưng, bánh tét phải kèm theo dưa hành bởi các loại bánh này rất giàu năng lượng. Do đó, ở người thừa cân, cao huyết áp, tiểu đường, bệnh lý dạ dày có tăng tiết dịch vị… không nên dùng nhiều bánh chưng, bánh tét.

Các món giò thủ, thịt đông, thịt kho tàu cũng chứa một lượng mỡ động vật cao, vì vậy không nên ăn nhiều hoặc ăn thường xuyên. Vì vậy, nên giảm bớt những món ăn này và thêm vào đó là các loại cua, tôm, cá. Những ngày thường, canh riêu cá không phải là món ăn xa xỉ nhưng lại rất hấp dẫn trong ngày Tết.

Thói quen không ăn rau trong những ngày Tết là một sai lầm tai hại. Rau quả ngoài cung cấp vitamin còn là loại thực phẩm giúp bạn đẹp da và tránh tăng cân trong dịp tết, cung cấp thêm chất xơ cần thiết giúp ruột hoạt động tốt, ngăn cản chứng táo bón, đầy hơi, …

Tăng cường thêm rau xanh

Rau xanh là thực phẩm mà hầu hết các mẹ ít quan tâm sử dụng vào ngày Tết, vì thời điểm này các gia đình chủ yếu là dự trữ thịt, cá, giò chả là chính. Thiếu rau xanh khiến trẻ dễ táo bón, ợ nóng, khó tiêu. Mẹ nên tích trữ nhiều rau xanh trong mùa Tết để cung cấp đầy đủ dưỡng chất và hỗ trợ bé tiêu hóa dễ dàng. Khoai tây, cà rốt, củ cải, … là những loại rau xanh có thể để được lâu mà mẹ nên cung cấp cho bé trong ngày Tết để tránh tình trạng táo bón xảy ra.

Hạn chế rượu bia và nước uống có ga

Trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân. Mặt khác khi uống rượu bia, các độc tố sẽ bị giữ lại gan gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất ở cơ quan này. Việc uống quá nhiều sẽ làm gan bị tổn thương khiến chức năng thải độc của gan giảm sút gây ảnh hưởng xấu đến sự tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, hãy thay thế nước ngọt bằng các loại nước ép và nước mát nhé.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày Tết nên đồ ăn không được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là chân giò hun khói, giò, chả, lạp xưởng, bò khô, xúc xích, giăm bông… Các thực phẩm này đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Do đó, bạn nên ăn đồ tươi và nóng sốt hàng ngày bằng việc nấu cơm đều đặn, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

Chọn thực phẩm ít béo, ít calo

Khi nấu ăn, hãy tìm cách giảm một nửa lượng dầu mỡ. Hãy sáng tạo với các công thức sử dụng ít bơ, kem, mỡ và các thành phần giàu chất béo bão hòa.

Bạn cũng có thể chọn các loại bia, rượu và nước ngọt có hàm lượng calo thấp.

Chỉ cần chọn các loại thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo thấp, bạn đã có thể giảm đáng kể lượng chất béo và lượng calo tiêu thụ.

Khỏe, đẹp, tăng sức đề kháng cho cơ thể trong ngày Tết với vitamin

Điều cần nhất trong những ngày Tết là một cơ thể khỏe mạnh, đủ sức để tham dự hàng loạt những hoạt động dày đặc như thăm thú họ hàng, bạn bè, vui chơi, giải trí…

Để làm được điều này, cần nhất là một chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý, trong đó cần nhất là giàu vitamin và chất khoáng để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline