ĐIỂM DANH 4 BỆNH THƯỜNG GẶP SAU TẾT

Tết là khoảng thời gian nghỉ ngơi của đại đa số mọi người bởi sau một năm học tập, làm việc thì đây chính là lúc ăn uống, vui chơi bù lại khoảng thời gian trước đây. Nhưng vui thôi đừng vui quá, với chế độ sinh hoạt không lành mạnh, mất cân bằng như vậy chúng ta rất dễ mắc các bệnh dưới đây sau thời điểm Tết Nguyên Đán.

Viêm dạ dày

Đây được xem là một trong các bệnh tiêu biểu của việc ăn uống không điều độ, lành mạnh. Với việc uống nhiều rượu bia, sử dụng các chất kích thích như cà phê hoặc ăn nhiều thức ăn cay nóng… bạn có thể có nguy cơ bị viêm dạ dày cấp. Trường hợp nhẹ sẽ có các triệu chứng sau:

– Đau bụng cồn cào

– Nóng rát vùng thượng vị

– Ợ hơi, ợ chua

– Có thể có cảm giác buồn nôn hoặc nôn

Trường hợp nặng có thể xuất huyết tiêu hóa gây nôn ra máu và đại tiện phân đen. Vì vậy khi có những triệu chứng như trên, dù ở cấp độ nặng hay nhẹ bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ chuyên môn để được thăm khám và có phác đồ điều trị hợp lý. Tránh làm bệnh trở nặng và gây ảnh hưởng đến công việc, học tập, chất lượng cuộc sống.

Tăng men gan

Gan là cơ quan nội tạng đơn lớn nhất trong cơ thể con người và đóng vai trò chính trong việc biến đổi thức ăn thành những chất dinh dưỡng thiết yếu và cung cấp năng lượng cho sự sống. Tuy nhiên gan lại rất dễ bị tổn thương bởi các yếu tố bên ngoài như chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, rượu bia… Vào thời điểm sau Tết số người tăng men gan càng cao hơn, đặc biệt là nam giới. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng tăng men gan có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm về gan khác như viêm gan, gan nhiễm mỡ, xơ gan… Vì vậy việc thăm khám gan định kỳ, nhất là sau Tết hoàn toàn cần thiết. Đặc biệt là các đối tượng sau

– Người mắc bệnh tiểu đường, thừa cân, béo phì

– Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan

– Người thường xuyên uống rượu, hút thuốc

– Người bị stress kéo dài

– Người mắc bệnh tăng men gan, gan nhiễm mỡ

Mỡ trong máu

Đây là bệnh thường gặp ở những người có chế độ ăn nhiều chất béo hoặc có người thân cũng bị mỡ trong máu. Bên cạnh đó người bị bệnh bệnh tiểu đường, béo phì hoặc người cao tuổi cũng có nguy cơ bị mỡ trong máu cao hơn bình thường. Đặc biệt các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu bia, thuốc lá hay chế độ ăn liên tục các thực phẩm giàu chất béo cũng làm tăng cao khả năng bị mỡ trong máu. Ngoài ra trong thời điểm Tết Nguyên Đán việc ăn uống, ngủ nghỉ mất cân bằng cũng làm tăng lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể. Vì vậy ngoài các bệnh kể trên, mỡ trong máu cũng là căn bệnh lọt top danh sách các bệnh thường gặp sau thời gian Tết Nguyên Đán.

Đái tháo đường

Đây là căn bệnh thường bị bỏ qua nhưng bạn có biết thức ăn ngon, lịch sinh hoạt bị đảo lộn ảnh hưởng không nhỏ đến đường máu, lipip máu, đặc biệt là làm tăng đường huyết sau ăn làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Hầu hết bệnh nhân đái tháo đường 50-70% có biến chứng tim mạch, nên nếu không có chế độ ăn uống, điều trị thích hợp sẽ không kiểm soát được đường huyết dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy dù có tiền sử đái tháo đường hay không, bạn vẫn nên đi thăm khám định kỳ đặc biệt là vào thời điểm sau Tết để được đội ngũ Bác sĩ chuyên môn đánh giá tình trạng sức khỏe và có phác đồ theo dõi hoặc điều trị phù hợp.

Nguồn: vigorhealth

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline