TẦM SOÁT CÁC BỆNH LÝ NỀN SAU TẾT LÀ ĐIỀU CẤP THIẾT VÀ QUAN TRỌNG

Sau Tết Nguyên đán, nhiều vấn đề đạt được nguyện vọng của hầu hết mọi người (tinh thần, vật chất…) nhưng có không ít phiền toái xuất hiện (kẹt tàu xe, tai nạn giao thông, bệnh tật…), đặc biệt có một số bất lợi cho sức khỏe (bệnh xuất hiện, bệnh tái phát, tăng cân…). Nên làm gì để giải quyết sự bất lợi đó?

Sau Tết, một số bệnh xuất hiện

Sau Tết, do ăn uống không điều độ, ăn nhiều chất, ăn với số lượng lớn hơn bình thường, ăn nhiều bữa, uống nhiều rượu, bia, nước ngọt đều là các tác nhân chính gây ra rối loạn tiêu hóa (đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy…). Đặc biệt, khi ăn các loại thức ăn để qua đêm hoặc để quá 6 giờ đồng hồ (với quãng thời gian này, nếu thức ăn bị nhiễm vi sinh vật, chúng sẽ phát triển nhanh chóng). Lúc này, bị rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, có thể tiêu chảy nhiều lần trong ngày làm mất nước, chất điện giải rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu không can thiệp kịp thời có thể dẫn đến trụy tim mạch. Nếu thức ăn, đồ uống nhiễm một số loại vi khuẩn gây bệnh có độc lực mạnh như tụ cầu vàng (S. aureus), trực khuẩn ngộ độc thịt (C. botulinum), tình trạng bệnh sẽ rất nặng.

Đối lập với bệnh rối loạn tiêu hóa gây tiêu chảy, bệnh táo bón cũng thường xuất hiện sau dịp Tết Nguyên đán. Nguyên nhân chủ yếu là trong những ngày vui xuân đón Tết, trong các bữa tiệc thường dồi dào protid (đạm) và lipid (mỡ), trong khi đó rất ít rau (xào, luộc…) làm cho thiếu chất xơ trầm trọng, thêm vào đó là lạm dụng uống cà phê và uống các loại nước giải khát có gas càng làm cho cơ thể thiếu nước gây táo bón. Thêm vào đó, trong những ngày Tết ít vận động cơ thể càng làm cho hiện tượng táo bón dễ xảy ra, thậm chí táo bón kéo dài trong nhiều ngày sau Tết. Trong khi đó, táo bón sẽ làm ảnh hưởng trầm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Bên cạnh rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, do thời tiết không ổn định, mặc không đủ ấm, đi dạo chơi ngoài trời lạnh, khói, bụi, dị ứng mùi lạ làm cho một số người, đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi, bị viêm họng, mũi, cảm lạnh hoặc mắc bệnh cúm gây ho sổ mũi, hắt hơi, sốt và có thể gây biến chứng viêm phế quản phổi cấp tính, thậm chí phải nhập viện. Theo khảo sát tại các cơ sở y tế, trước Tết Nguyên đán, bệnh viêm đường hô hấp cấp tính chỉ chiếm 5% nhưng sau Tết, các bệnh này đã tăng lên 13%.

Làm gì để ngăn chặn?

Sau Tết Nguyên đán, nếu thấy cơ thể bất thường (tiêu chảy, táo bón, ăn không tiêu, đau bụng, viêm đường hô hấp, huyết áp tăng cao, tăng cân…), cần đến bệnh viện để được khám bệnh và kịp thời điều trị. Những người bị bệnh mạn tính cần quay lại với những tư vấn của bác sĩ đã từng khám bệnh cho mình trước đó để dùng thuốc đúng, đủ liều, vận động cơ thể và ăn uống hợp lý.

Tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ?

Giá trị của khám sức khoẻ định kỳ đối với doanh nghiệp

– Phát hiện tình trạng bệnh, phòng bị và chữa trị kịp thời giúp giảm được các chi phí y tế, chi phí rũi ro khi bệnh đột phát trong lúc làm việc.

– Thu hút được nhân sự, bởi việc chăm lo sức khỏe cho cán bộ, nhân viên chính là cách để doanh nghiệp thể hiện sự tôn trọng với người lao động. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp cùng đề xuất một mức lương chung thì chắc chắn người lao động sẽ chọn doanh nghiệp biết quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất cho nhân viên.

– Gia tăng đoàn kết, tạo sự gắn bó giữa doanh nghiệp và nhân viên. Lãnh đạo công ty hay chủ doanh nghiệp biết được tình hình sức khỏe nhân viên để có sự điều chỉnh công việc phù hợp. Khám sức khỏe doanh nghiệp chính là chiếc cầu nối để mọi người thông cảm và chia sẻ cho nhau.

– Bảo vệ sức khỏe nhân viên cũng là bảo vệ nguồn nhân lực của công ty, tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

– Nâng cao năng suất làm việc, giảm tai nạn lao động cũng như các bệnh nghề nghiệp.

Giá trị của khám sức khoẻ định kỳ đối với cá nhân

– Tìm ra được các bệnh lý ở giai đoạn mới khởi phát, nhất là những bệnh nguy hiểm đang dần phổ biến hiện nay như: tiểu đường, tim mạch, đột quỵ, ung thư,…

– Đưa ra phác đồ điều trị kịp thời, rút ngắn thời gian chữa bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm.

– Loại bỏ các yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh, hướng dẫn cách phòng bệnh an toàn.

– Được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, chế độ làm việc để điều chỉnh lối sống nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống.

Khám sức khoẻ 6 tháng/1 lần là thời gian cần thiết để mỗi người kiểm tra sức khỏe nhằm phát hiện kịp thời các vấn đề của cơ thể và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, giảm thiểu tối đa những biến chứng của bệnh có khả năng đe dọa đến cuộc sống của bạn.

Khám sức khỏe tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều uy tín, chất lượng với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị hiện đại giúp bạn kiểm tra tổng quát mọi vấn đề về sức khỏe bản thân

Tham khảo: suckhoedoisong, vigorhealth

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline