NHỮNG BIỆN PHÁP CHẨN ĐOÁN BỆNH UNG THƯ GAN DI CĂN

Dựa trên những biểu hiện lâm sàng, bệnh nhân cần kết hợp tiến hành các biện pháp sau để chẩn đoán chính xác những khu vực bị ảnh hưởng khi ung thư gan đã tiến triển sang giai đoạn di căn:

Chẩn đoán hình ảnh

Đây là phương pháp hiệu quả nhất rà soát di căn trên cơ thể. Tùy từng cơ quan mà bác sĩ sẽ lựa chọn các phương pháp phù hợp như siêu âm, chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI), xạ hình xương, chụp PET-CT, … Mỗi phương pháp trên đều có ưu nhược điểm và phù hợp với từng cơ quan trên cơ thể:

Siêu âm: Giúp đánh giá các mô mềm trên cơ thể, với giá thành rẻ và hình ảnh đem lại khá chính xác, siêu âm có giá trị cao giúp sàng lọc sơ bộ di căn các cơ quan trong ổ bụng, màng phổi, tuyến giáp, hạch, phần mềm, …

Chụp CT: Phương pháp này rất quan trọng trong việc khảo sát hình ảnh các cơ quan như phổi, ổ bụng, mạch máu, …

Chụp Cộng hưởng từ: Phương pháp này cũng đem lại hình ảnh rõ nét của các cơ quan trong ổ bụng, đặc biệt quan trọng trong khảo sát di căn sọ não và cột sống.

Xạ hình xương: Giúp khảo sát di căn ở xương.

Chụp PET-CT: Là phương pháp hiện đại, cao cấp nhất giúp bác sĩ có thể khảo sát di căn toàn cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này có chi phí rất cao nên cần cân nhắc lựa chọn sử dụng khi đã khảo sát các cơ quan bằng các phương pháp khác mà vẫn còn nghi ngờ.

Ngoài việc khảo sát ung thư di căn, các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp CT, MRI, … còn hỗ trợ trong việc định hướng sinh thiết đúng vị trí, từ đó giảm sai lệch trong kết quả giải phẫu bệnh, tăng xác suất tìm thấy tế bào ung thư trong bệnh phẩm được sinh thiết, giúp tránh bỏ sót bệnh.

Xét nghiệm máu

Sàng lọc các vấn đề về gan bằng xét nghiệm alpha -fetoprotein (AFP). Thông thường ở những bệnh nhân bị ung thư gan thường có biểu hiện gia tăng lượng alpha – fetoprotein trong máu. Bên cạnh đó việc kiểm tra nồng độ alpha – fetoprotein cũng có tác dụng giúp định hướng kế hoạch điều trị và quan sát mức độ lan rộng của tế bào ung thư, kiểm tra xem ung thư có quay lại hay không.

Tuỳ thuộc vào tình trạng của người bệnh, giai đoạn bệnh và các bệnh lý đi kèm mà bác sĩ sẽ đưa ra một phác đồ điều trị cụ thể cho từng bệnh nhân. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ là các phương pháp nâng đỡ giúp giảm các triệu chứng cho người bệnh. Làm chậm quá trình di căn cũng như kéo dài thời gian sống cho người bệnh.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline