ĐIỀU GÌ XẢY RA NẾU SỐ LƯỢNG TIỂU CẦU THẤP HOẶC CAO?

Tiểu cầu là tế bào thực hiện chức năng quan trọng trong việc làm cầm máu để ngăn chặn được các vết thương khi chảy máu. Chính vì vậy số lượng tiểu cầu bình thường ở người lớn luôn là vấn đề mà hầu hết chúng ta quan tâm. Con số này sẽ cho chúng ta biết tình trạng sức khỏe của bản thân đang ở tình trạng như thế nào. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi số lượng tiểu cầu bất thường?

Khi tiểu cầu giảm

Khi số lượng tiểu cầu của cơ thể xuống ở mức dưới 100.000/mm3 máu thì nguy cơ bị xuất huyết sẽ tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc máu sẽ chảy ra nhiều hơn, gây nhiều nguy hiểm cho người bệnh.

Nếu số lượng tiểu cầu trung bình ở người lớn mà bị thấp (hay còn gọi là hiện tượng giảm tiểu cầu) thì sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết nhiều. Máu sẽ chảy quá mức hoặc vết thương sẽ bị bầm tím.

Tăng tiểu cầu

Khi tăng tiểu cầu thường có các biểu hiện: Nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt; Cảm thấy đau, tức ngực, khó thở thường xuyên; Ngất xỉu đột ngột và tái diễn nhiều lần; Tầm nhìn bị hạn chế trong một khoảng thời gian, cảm thấy mắt kém; Hay có cảm giác tê ngứa lòng bàn tay, chân.

Khi tăng tiểu cầu, biểu hiện chảy máu ít gặp. Khi số lượng tiểu cầu tăng trên 1.000 G/L thì tỷ lệ biến chứng chảy máu tăng lên: Chảy máu chân răng, xuất huyết tiêu hoá, chảy máu sau phẫu thuật.

Rối loạn chức năng tiểu cầu

Nhiều bệnh hiếm gặp có liên quan đến chức năng tiểu cầu kém. Điều đó có nghĩa là số lượng của chúng bình thường nhưng tiểu cầu không hoạt động như bình thường. Các loại thuốc như aspirin có thể gây ra điều này. Điều quan trọng là phải biết loại thuốc nào ảnh hưởng đến chức năng. Trong khi dùng các loại thuốc này, bạn có nguy cơ chảy máu cao hơn.

Để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh thì mỗi người nên thường xuyên đi kiểm tra lại các chỉ số máu của mình và khám tổng quát sức khỏe. Điều này giúp ngăn ngừa các dấu hiệu của bệnh có thể xảy ra, từ đó có biện pháp để điều trị kịp thời.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline