NỘI SOI TAI MŨI HỌNG CÓ ĐAU KHÔNG?

Nội soi tai mũi họng là kỹ thuật y khoa hiện đại, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và phát hiện các triệu chứng bất thường ở tai, mũi, họng. Nội soi được chỉ định ở nhiều đối tượng và nhóm tuổi khác nhau. Vậy nội soi tai mũi họng có đau không?

Nội soi tai mũi họng có đau không?

Thủ thuật này yêu cầu phải đưa dây có đầu gắn camera nhỏ đưa vào mũi và di chuyển kiểm tra, vì thế khiến rất nhiều người lo lắng

. Chuyên gia y tế cho biết, hầu hết kỹ thuật nội soi tai mũi họng không gây đau nếu thực hiện đúng kỹ thuật, bác sĩ hoặc kỹ thuật viên được đào tạo chuyên môn cũng như trang thiết bị hiện đại, chất lượng.

Tuy nhiên cảm giác khó chịu là không thể tránh khỏi bởi đây là phản xạ tự nhiên của con người khi đột ngột có vật lạ được đưa vào qua lỗ mũi, nhất là với các bệnh nhân có hốc mũi hẹp, vách ngăn mũi vẹo, … Hiện nay nhiều cơ sở đã sử dụng ống nội soi mềm, không gây đau đớn và tiện lợi hơn trong thăm khám.

Toàn bộ thời gian thực hiện nội soi chỉ diễn ra khoảng 5 – 10 phút, trừ trường hợp phát sinh cần kiểm tra thêm hoặc lấy mẫu sinh thiết. Nội soi lại không can thiệp sâu nên tỉ lệ xảy ra biến chứng là rất thấp. Song cần cẩn thận với bệnh nhân là trẻ nhỏ, trẻ có thể quẫy đạp, la hét, khóc lặng, xoay chuyển cơ thể đột ngột, … sẽ khiến ống nội soi va đập làm tổn thương niêm mạc trong. Nghiêm trọng nhất ống nội soi có thể gây thủng màng nhĩ.

Vì thế bệnh nhân là trẻ nhỏ hoặc mắc chứng sợ hãi không thể kiểm soát thì bác sĩ thường cân nhắc cho sử dụng thuốc an thần liều thấp để ổn định.

Ngoài ra, vấn đề vô trùng cũng được nhiều người quan tâm khi ống nội soi di chuyển sâu bên trong hệ thống tai – mũi – họng. Nếu thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi ống nội soi được sát trùng sạch trước và sau mỗi lần thăm khám.

Quy trình thực hiện nội soi họng

Trước khi tiến hành nội soi, người bệnh sẽ được bác sĩ xịt thuốc làm co mạch ở vùng mũi trong khoảng 10 – 15 phút. Nhờ đó bệnh nhân không còn cảm giác đau đớn hay khó chịu khi đưa ống soi vào họng.

Bệnh nhân phải ngồi tựa lưng vào ghế, bác sĩ sẽ thực hiện thao tác đưa ống nội soi có gắn camera và kính chuyên dụng vào tai – mũi – họng để tiến hành quan sát.

Tùy thuộc vào vị trí cần nội soi, quy trình tiến hành thường kéo dài chỉ trong vòng vài phút.

Những lưu ý khi thực hiện nội soi mũi

Một số lưu ý bạn cần ghi nhớ khi thực hiện nội soi mũi bao gồm:

– Tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

– Không tự ý xoay người hoặc đột ngột chuyển động trong quá trình nội soi bởi rất dễ gây tổn thương các mô bên trong, gây hệ lụy trong tương lai.

– Bạn nên giữ tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng hay lo sợ để đảm bảo kết quả nội soi chuẩn xác nhất.

– Đối với trẻ em, cần có sự hỗ trợ từ gia đình để quá trình nội soi mũi diễn ra thuận lợi.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline