BỆNH TUYẾN GIÁP LÀ BỆNH GÌ – DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Tuyến giáp được coi là tuyến lớn nhất của hệ nội tiết, nó tiết ra hormone – nội tiết tố thyroxin có vai trò điều hòa sự phát triển của các cơ quan, thúc đẩy sự hoạt động, trưởng thành của mọi tế bào. Tuyến giáp còn giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể phù hợp với môi trường, giữ cho não luôn minh mẫn, tim đập đều, …

Bệnh tuyến giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết lớn nhất của cơ thể có chức năng tiết ra các hormon giáp trạng nhằm đảm bảo sự phát triển của cơ thể.

Tuyến giáp có hình dạng như con bướm, nằm ở phía trước cổ, tương đương với đốt sống cổ số 5 đến đốt sống ngực số 1, phía trước tuyến giáp là da và cơ thịt, phía sau là khí quản. Tuyến giáp được cấu tạo bởi 2 thùy: thùy trái và thùy phải, được nối với nhau bởi eo tuyến giáp.

Chức năng của tuyến giáp?

Tuyến giáp giữ chức năng điều hành việc trao đổi chất của cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động bình thường, nhịp độ trao đổi chất trong cơ thể luôn ổn định, không quá nhanh hay quá chậm.Điều khiển tuyến giáp chính là tuyến yên (một tuyến nằm trong não bộ). Tuyến yên sản sinh ra hormone kích thích tuyến giáp (TSH), hormone này sẽ thông báo cho tuyến giáp để tiết hormone khi cần.

Dấu hiệu của bệnh tuyến giáp bạn cần biết

ổ sưng, xuất hiện bướu cổ:

Đây là một trong những biểu hiện rõ ràng nhất và người bệnh có thể tự quan sát thấy.

Đau xương khớp, đau cơ:

Nếu bạn mắc bệnh suy giáp, có thể sẽ xuất hiện cảm giác tê ngứa cánh tay do thiếu lượng hormone trong cơ thể. Ngược lại nếu bạn mắc bệnh cường giáp, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, yếu cơ, dễ bị cứng khớp và khó phối hợp các chi.

Tóc và da bị ảnh hưởng:

Bệnh suy giáp khiến hormon tiết ra không đủ để tóc tăng trưởng. Từ đó dẫn tới tình trạng rụng lông, rụng tóc, tóc dễ gãy và xơ, da trở nên khô, bong tróc, dễ bị mẫn cảm.

Rối loạn kinh nguyệt:

Bệnh lý về tuyến giáp khiến cho nồng độ hormon bị thay đổi, khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, quá trình thụ tinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, thậm chí có thể gây vô sinh.

Tăng hoặc giảm cân

Các bất thường về cân nặng có thể là dấu hiệu của bệnh tuyến giáp. Cụ thể, tăng cân nhanh bất thường có thể là dấu hiệu của suy giáp còn sút cân không rõ nguyên nhân lại là dấu hiệu thường gặp của bệnh cường giáp.

Nguyên nhân là do khi bị cường giáp, tuyến giáp hoạt động quá mức sẽ làm đẩy nhanh quá trình trao đổi chất và từ đó khiến bạn bị giảm cân nhanh.

Có vấn đề về tiêu hóa

Người mắc bệnh tuyến giáp rất dễ gặp các bệnh về đường tiêu hóa. Nếu mắc bệnh suy giáp thì sẽ dễ bị táo bón còn mắc bệnh cường giáp thì thường bị tiêu chảy và đau bụng. Thế nhưng, tiêu chảy và táo bón có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, nếu bạn có vấn đề về tiêu hóa đi kèm với nhiều biểu hiện bất thường kể trên thì có khả năng bạn đã mắc bệnh tuyến giáp.

Khi nhận thấy có các biểu hiện của bệnh tuyến giáp kể trên, bạn nên sắp xếp thời gian đi khám càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và có cách điều trị phù hợp.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline