NHỮNG BỆNH LÝ LIÊN QUAN ĐẾN TUYẾN GIÁP

Mệt mỏi, tăng cân, rối loạn giấc ngủ, cổ sưng to, giảm ham muốn tình dục, đau ê ẩm mình mẩy… đều là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang gặp vấn đề về tuyến giáp. Sau đây là một số bệnh lý thường gặp ở tuyến giáp.

Suy giáp

Đây là tình trạng khi tuyến giáp bị giảm chức năng khiến tuyến giáp không tiết ra đủ hormon để có thể duy trì chuyển hóa bình thường của cơ thể. Điều này dẫn đến việc cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ, cơ thể chậm chạp, giảm trí nhớ, khả năng tư duy kém, tăng cân, …

Cường giáp

Cường giáp là tình trạng xảy ra do tăng tiết hormone tuyến giáp. Sự dư thừa nồng độ của hormone giáp làm tăng chuyển hóa và tăng nguy cơ bị những bệnh khác như bệnh tim, loãng xương và những vấn đề gặp khi đang mang thai.

Bệnh nhân có thể gặp những triệu chứng sau:

Căng thẳng và kích thích.

Đánh trống ngực và tim đập nhanh.

Run.

Sụt cân nhanh.

Bệnh nhân tăng số lần đi cầu hoặc bị tiêu chảy.

Khó ngủ, mất ngủ.

Kích ứng mắt kèm với tăng tiết nước mắt; nhìn đôi; lồi mắt, …

Bướu giáp nhân

Bướu giáp nhân có dạng đơn nhân hoặc nhiều nhân (bướu giáp đa nhân) lành tính, người bệnh sẽ thấy có nhiều khối tròn đường kính từ 0.5 cm đến vài cm ở quanh cổ. Lúc này, người bệnh có cảm giác khó thở do khối u chèn ép, thậm chí khó nói, nói khàn, nói hai giọng, … khi chèn ép dây thần kinh. Người bệnh bị phù mặt, phù cổ, lồng ngực căng phồng do khối u chèn ép tĩnh mạch chủ.

Bệnh bướu cổ là một bệnh lành tính và có thể tự khỏi ở một số bệnh nhân. Khi bướu có nhân, phương pháp tối ưu nhất trong điều trị là sử dụng phẫu thuật. Phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả của phẫu thuật càng cao.

Với người bệnh bị phình giáp hay bướu giáp nhân thì đều bị chèn ép ở cổ tùy vào kích thước và vị trí của của bướu giáp. Trong số những người mắc bệnh bướu giáp thì có 5% – 10% trường hợp u ác.

Ung thư tuyến giáp

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm và mức độ gia tăng ngày càng nhanh. Tuy nhiên, ung thư tuyến giáp lại có khả năng chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm bởi nó có tiên lượng khá tốt. Bệnh ban đầu không có triệu chứng rõ ràng nhưng ở các giai đoạn sau lại xuất hiện nhiều triệu chứng như: sưng hạch bạch huyết ở cổ, khàn giọng, khó thở, khó nuốt, … khiến cuộc sống người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline