VỆ SINH MŨI BẰNG NƯỚC MUỐI CÓ GIÚP PHÒNG NHIỄM VIRUS COVID-19 KHÔNG?

Vệ sinh mũi bằng nước muối có giúp diệt các mầm bệnh, hạn chế khả năng lây nhiễm Covid-19 hay không? Cùng tìm đọc những thông tin dưới đây nhé!

Hiểu về mũi

– Trong khoang mũi có hai loại niêm mạc. Niêm mạc biểu mô khứu giác nằm ở vùng trên của khoang mũi và là nơi chúng ta tìm thấy các cơ quan cảm thụ mùi. Phần còn lại của niêm mạc mũi được gọi là niêm mạc đường hô hấp có chứa các tế bào biểu mô trụ giả tầng có lông chuyển, tế bào có tuyến nhầy và tuyến huyết thanh.

– Hàng ngày các tuyến này tiết ra khoảng 1 lít dịch có vai trò làm ẩm, làm ấm và lọc sạch không khí hít vào trước khi đi xuống phổi.

– Các tuyến nhầy tạo ra chất nhờn gọi là “gel”, có tính bám dính, nên nó bắt giữ bụi, vi khuẩn, vi nấm và các mảnh vụn.

– Nôm na dễ hiểu là chất nhầy bắt giữ những gì có hại trong luồng khí ta hít vào trước khi cho luồng khí đó đi xuống phổi. Nó cũng tiết ra chất lỏng gọi là “sol”, chất sol lỏng này tạo môi trường thuận lợi giúp các lông mao chuyển động. Các sợi lông mao chuyển động đưa chất nhầy sinh lý này đi ra hai lỗ mũi sau, đi xuống họng, rồi xuống dạ dày và được dịch dạ dày xử lý.

– Nhưng để quá trình này được diễn ra đúng với sinh lý bình thường thì lông mao phải chuyển động được (lông mao chuyển động được là nhờ có chất lỏng gọi là “sol”), và chất nhầy tiết ra phải đủ. Muốn như vậy thì tế bào biểu mô phải sống và hoạt động tốt.

– Nhưng việc dùng nước muối đậm đặc (ưu trương) để rửa mũi sẽ làm cho các tế bào biểu mô hô hấp bị teo tóp lại, do sự thẩm thấu dịch trong tế bào ra môi trường bên ngoài có nồng độ cao hơn, xem như là không thể hoạt động được nữa.

Tóm lại, việc dùng nước muối ưu trương để loại bỏ vi khuẩn, vi nấm chính là hủy hoại luôn niêm mạc. Khi đó tế bào lông không chuyển động, khoang mũi sẽ bị khô vì thiếu lớp nhầy, tế bào biểu mô không còn làm tròn chức năng làm ẩm/ấm và làm sạch không khí hít vào. Điều này sẽ gây ra bệnh lý tại chỗ của mũi xoang và các bệnh lý khác của đường hô hấp.

Vệ sinh mũi bằng nước muối không tiêu diệt được virus Covid-19

– Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối sinh lý, nước muối pha loãng có thể tránh lây nhiễm nCoV. Một số ít bằng chứng cho rằng thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp cải thiện nhanh đường hô hấp sau cảm lạnh. Tuy nhiên, cách làm này không được chứng minh là có thể ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

– Nếu vì yếu tố tâm lý, bạn thấy an tâm hơn khi cần phải làm sạch virus ở mũi, bạn có thể dùng nước muối sinh lý. Nhưng không nên nghĩ phương pháp làm sạch này là có thể đạt 100% hiệu quả ngăn ngừa việc lây nhiễm. Hiện nay phương pháp này không được WHO hay Bộ Y tế đưa vào danh sách các biện pháp phòng ngừa chính thống.

– Tóm lại, để ngăn ngừa việc lây nhiễm những bệnh lý đường hô hấp, việc cần làm là khẩu trang, rửa tay, giữ khoảng cách an toàn, không nên ở trong phòng kín và quá lạnh. Tập thể dục, ăn ngủ điều độ, tuân thủ hướng dẫn chính thức của ngành y tế.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline