CÁC DẠNG BỆNH VIÊM HỌNG THƯỜNG GẶP

Bệnh viêm họng có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra, thường là do nhiễm virus hay vi khuẩn. Triệu chứng của bệnh tùy thuộc phần nhiều vào hình thức kích hoạt. Chính vì bệnh có thể xuất hiện với nhiều dạng thức khác nhau nên gây khó khăn cho việc chẩn đoán cũng như can thiệp. Để có thể nhận biết bệnh chính xác thì bạn cần nắm được thông tin và dấu hiệu đặc trưng của từng dạng bệnh.

Viêm họng hạt

Cảm giác đầu tiên của bệnh nhân viêm họng hạt đó là thấy vướng và ngứa trong cổ họng, thường phải ho hay đằng hắng nhẹ một chút thì mới hết. Bệnh diễn ra trong một thời gian dài, và các triệu chứng ngày một nặng hơn. Bệnh nhân thường ho khan chứ không có đờm, đôi khi phải ho cả một tràng dài.

Để điều trị viêm họng hạt, trước hết phải loại bỏ các nguyên nhân gây nhiễm khuẩn, mà thường có liên quan đến các bệnh đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm xoang, viêm amidan… Sau đó có thể áp dụng thêm phương pháp đốt điện nhằm giảm nhẹ các kích thích gây ngứa họng từ các hạt to.

Viêm họng cấp tính

Viêm họng cấp tính là viêm cấp tính niêm mạc họng (niêm mạc họng có lớp liên bào, tuyến nhầy và nang lympho). Bệnh có thể do virus hoặc vi khuẩn.

Viêm họng cấp do virus thường diễn biến trong 3 – 4 ngày, chỉ cần dùng thuốc điều trị chứng giảm sốt, giảm ho thì bệnh sẽ lui dần. Bệnh viêm họng do vi khuẩn thì dấu hiệu toàn thân sẽ nặng nề hơn, người bệnh sốt, mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn, đặc biệt hay có viêm tấy hạch vùng cổ, hạch góc hàm sưng, đau…

Bệnh thường khởi phát đột ngột, người bệnh sốt cao 39 – 40oC, kèm theo đó là nuốt đau, rát họng, khàn tiếng. Các triệu chứng kèm theo là sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan, người bệnh thấy đau lên tai và đau nhói khi nuốt.

Viêm họng mãn tính

Viêm họng mạn tính là viêm lan tỏa ở họng, rất hay gặp và thường phối hợp với các bệnh viêm mũi, viêm xoang mạn tính hay đôi khi với viêm thanh, khí phế quản mạn tính.

Viêm họng mạn tính thể hiện dưới 3 hình thức: xuất tiết, quá phát và teo. Viêm họng dẫn đến mãn tính thường do ảnh hưởng của ngạt tắc mũi, phải thở bằng miệng kéo dài, nhất là về mùa lạnh. Hoặc do dị hình vách ngăn, polyp mũi, viêm xoang nhất là viêm xoang sau: nhầy, mủ luôn chảy xuống họng, do các kích thích như: khói thuốc lá, rượu, bụi, sợi bông, hóa chất… hoặc có khi do yếu tố cơ địa: thể địa dị ứng, suy gan, đái đường…

Viêm họng do liên cầu khuẩn

Viêm họng do liên cầu khuẩn cũng là một trong số các loại bệnh viêm họng thường gặp, phổ biến nhất ở trẻ em và người có hệ miễn dịch suy yếu. Dạng bệnh này thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn tình trạng viêm họng do virus.

Sau khi nhiễm liên cầu khuẩn thì khoảng từ 3 – 5 ngày sau triệu chứng mới bắt đầu phát tác. Bạn có thể gặp các biểu hiện cụ thể sau đây:

Đau rát cổ họng và gặp khó khăn khi nuốt

Sốt cao trên 38°C

Đau đầu, đau và cứng các cơ

Phát ban, sưng hạch hầu

Đau dạ dày, buồn nôn, ăn không ngon

Sưng đau hạch bạch huyết ở vùng cổ

Bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn chỉ được chẩn đoán chính xác khi bạn thăm khám. Trường hợp này, việc sử dụng kháng sinh là rất cần thiết để ức chế diễn tiến xấu của bệnh và khắc phục nhanh triệu chứng…

Viêm họng giả mạc

Viêm họng giả mạc còn được gọi với tên khác là viêm họng bạch hầu, là một dạng bệnh viêm họng khá hiếm gặp. Nguyên nhân mắc bệnh viêm họng giả mạc là khi cơ thể bị tác động bởi trực khuẩn Klebs – Loeffler. Dấu hiệu nhận biết đặc trưng là tại vùng niêm mạc họng sẽ xuất hiện màng giả mạc với màu trắng xám, dày, bám chắc vào niêm mạc họng và rất khó bóc, có thể lan rộng xuống thanh quản, dễ gây biến chứng khó thở viêm thanh quản cấp. Người bệnh cũng có thể bị sốt cao trên 38,5 độ C. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều độ tuổi khác nhau, tuy nhiên từ 2 – 7 tuổi là độ tuổi thường mắc bệnh nhất.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline