DẤU HIỆU CHO THẤY MẸ BẦU ĐÃ MẮC COVID-19

Những ảnh hưởng của virus Covid-19 đến sức khỏe của phụ nữ mang thai và thai nhi vẫn chưa được chứng minh rõ có nặng hơn người bình thường hay không. Tuy vậy, việc mắc bệnh chắc chắn sẽ dẫn phụ nữ mang thai và thai nhi đến nguy cơ biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy mẹ bầu đã mắc Covid-19.

Dấu hiệu mẹ bầu mắc Covid-19

Thời gian ủ bệnh Covid-19 là từ 2 – 14 ngày, trung bình 5 – 7 ngày. Các dấu hiệu khởi phát bệnh bao gồm:

– Sốt và lạnh.

– Viêm họng, ho khan, ho có đờm, khó thở, thở gấp.

– Mệt mỏi, đau cơ, nhức mỏi toàn thân.

– Đau đầu, mất vị giác hay khứu giác.

– Nghẹt mũi, sổ mũi.

– Nôn, cảm giác buồn nôn.

– Tiêu chảy.

Khi nhiễm Covid-19 thể nhẹ, người nhiễm thường tự hồi phục sau khoảng 7-10 ngày. Khoảng 80% người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng. Gần 20% người nhiễm Covid-19 diễn biến nặng, trong đó 5% cần điều trị hồi sức tích cực do thở nhanh, khó thở, tím tái, hội chứng suy hô hấp cấp, suy chức năng thận, cơ tim…

Thai phụ cần làm gì khi triệu chứng trở nên nặng hơn?

Nếu có một trong những yếu tố dưới đây, mẹ bầu có nguy cơ diễn tiến nặng triệu chứng khi nhiễm Covid-19:

– Mang thai khi trên 35 tuổi.

– Chỉ số cơ thể (BMI) lớn hơn hoặc bằng 25.

– Có kèm bệnh lý nền như tăng huyết áp, tiền sản giật, đái tháo đường…

– Nếu xuất hiện triệu chứng sốt 38 độ C trở lên, ho, mất khứu giác, khó thở, tức ngực… thai phụ cần báo ngay cho cơ sở y tế địa phương hoặc liên lạc với Bác sĩ khám thai cho mình hoặc gọi điện thoại đường dây nóng 115 để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Điều quan trọng là các thai phụ cần giữ tâm lý bình tĩnh, không hoảng loạn bởi nhiều bệnh cũng gây ra các triệu chứng tương tự, ví dụ như viêm họng, cúm…

Những nguy cơ mẹ bầu có thể gặp phải khi mắc Covid-19

Đối với thai phụ bình thường

– Phụ nữ mang thai khỏe mạnh khi mắc Covid-19 tăng nguy cơ sinh non (sinh con trước khi đủ 37 tuần), thai chậm phát triển, thai lưu…Thường xảy ra ở giai đoạn sớm trong những tuần đầu hoặc ba tháng đầu thai kỳ.

– Trong quá trình điều trị, tùy thuộc vào tuổi thai và tình trạng sức khỏe của thai phụ, các bác sĩ sản khoa sẽ hội chẩn cùng bác sĩ chuyên khoa nội, hồi sức … để có hướng điều trị thích hợp.

Đối với thai phụ có bệnh lý

Những phụ nữ mang thai có các bệnh lý: đái tháo đường thai kỳ, tăng huyết áp …mới xuất hiện trong thai kỳ hoặc có sẵn trước đó, nếu nhiễm Covid-19 thì tăng nguy cơ nhập viện, tăng nguy cơ bệnh chuyển nặng. Vì vậy, sẽ tăng nguy cơ sanh non, thai chết lưu… Tuỳ thuộc vào tình trạng hô hấp và các chức năng sống của mẹ và tuổi thai, bác sĩ sẽ cân nhắc chấm dứt thai kỳ trước ngày dự sinh hay không.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline