VIÊM GAN SIÊU VI B: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Hiện nay có đến gần 1/3 dân số thế giới mắc viêm gan B, nhiều nhất tại các nước đang phát triển. Việt Nam là nước nằm trong vùng có tỷ lệ lây nhiễm viêm gan B cao (ước tính có khoảng 8,6 triệu người nhiễm). Điều đáng lo ngại là rất nhiều người chủ quan trước căn bệnh này. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu tường tận về viêm gan siêu vi B để phòng tránh và phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh để điều trị kịp thời.

Viêm gan siêu vi B là gì?

Bệnh viêm gan siêu vi B là một bệnh phổ biến toàn cầu, thuộc nhóm bệnh truyền nhiễm, do virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus) gây ra. Virus này là một trong nhiều loại virus gây viêm và ảnh hưởng đến chức năng gan.

Nguyên nhân dẫn đến viêm gan siêu vi B

– Nguyên nhân chính gây bệnh viêm gan B được xác định là do Virus viêm gan siêu vi B (HBV – Hepatitis B virus). Virus này lây lan qua quan hệ tình dục với người bị nhiễm và dùng kim tiêm chưa được khử trùng.

– Chúng cũng có thể lây truyền thông qua đường máu và dịch của cơ thể người bị nhiễm (như tinh dịch, chất tiết ra từ âm đạo, sữa mẹ, nước bọt, mủ từ vết thương).

– Ngoài ra, phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh cũng có thể truyền bệnh cho con.

– Bên cạnh đó, có khoảng 40% viêm gan B không xác định được nguồn gốc lây truyền.

Triệu chứng của bệnh viêm gan siêu vi B

Viêm gan siêu vi B chia làm hai giai đoạn: cấp và mãn tính. Tùy theo tình trạng và giai đoạn bệnh mà có những triệu chứng khác nhau như:

– Giai đoạn cấp tính: thỉnh thoảng có cảm giác buồn nôn, sụt cân, ăn không ngon miệng, ngứa. Có thể nặng hơn với triệu chứng sốt, vàng da, vàng mắt, vàng móng, đau bụng, đau khớp, đau cơ, nước tiểu có màu vàng sậm.

– Giai đoạn mãn tính: Đa phần người bệnh thấy hoàn toàn bình thường. Một số có  các triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, chán ăn thoáng qua, nhưng cuối cùng lại có nguy cơ dẫn đến những bệnh lý gan nguy hiểm như xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Nếu chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng thì sẽ không thể chẩn đoán bệnh. Các bác sĩ cần kết hợp với một số phương pháp xét nghiệm để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Sau đó, dựa vào những chỉ số kết quả xét nghiệm để lên phác đồ điều trị phù hợp với bệnh nhân.

Bệnh nhân cần tái khám định kì mỗi 3-6 tháng, để làm các xét nghiệm cần thiết đánh giá tình trạng bệnh, khi thấy bệnh chuyển sang giai đoạn cần phải điều trị bằng thuốc thì được điều trị kịp thời, tránh để trễ dẫn tới xơ gan, ung thư gan và tử vong. Việc nhận định chính xác thời điểm cần điều trị là vấn đề tương đối phức tạp, đòi hỏi người thầy thuốc phải cân nhắc rất tỉ̉ mỉ̉.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline