CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM TAI NGOÀI NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh viêm tai ngoài được chẩn đoán dựa trên triệu chứng và dấu hiệu bên ngoài, bệnh nhân sẽ được lấy mẫu mủ trong tai để làm xét nghiệm tìm loại vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh. Dù nguyên nhân gây bệnh là gì thì người bệnh cũng cần điều trị bằng thuốc dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm tai ngoài

– Phương pháp nội soi tai phần ống tai, phần màng nhĩ nhằm quan sát thấy tai ngoài bị đỏ, nề, hoặc thấy nấm bên trong tai, màng nhĩ có bị sung huyết, nhiều ráy tai và dịch mủ hay không, từ đó các bác sĩ có thể đưa ra kết luận bệnh nhân bị viêm tai ngoài hay triệu chứng của bệnh lý khác và đánh giá tình trạng bệnh diễn tiến ở thể nào.

– Phương pháp khám tai bằng đèn soi: phương pháp này độ hiệu quả không cao bằng nội soi, chỉ phán đoán khi bệnh nhân có các biểu hiện như: đau tai khi có bác sĩ tác động vào vành tai, có dịch chảy ra từ ống tai hoặc làm tắc ống tai.

Phương pháp điều trị bệnh viêm tai ngoài

Dựa trên triệu chứng và tác nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc điều trị viêm tai ngoài thích hợp. Hầu hết trường hợp, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc nhỏ kháng sinh từ 10 – 14 ngày, nhỏ trực tiếp vào tai để điều trị nhiễm trùng. Nếu bệnh kéo dài, tiến triển nặng hơn, có thể phải điều trị kết hợp với các phương pháp khác như:

– Dùng Corticosteroid để giảm viêm.

– Dùng kháng sinh đường uống kết hợp nếu nhiễm trùng lan rộng, nhất là viêm tai ngoài tiến triển viêm tai giữa.

– Dùng thuốc giảm đau như ibuprofen, acetaminophen.

– Chườm nước ấm, vệ sinh loại bỏ dịch mủ trong tai thường xuyên để tránh nhiễm trùng lan rộng.

Bên cạnh đó, cần kết hợp với các hoạt động vệ sinh, chăm sóc tai đúng cách: để tai khô ráo, vệ sinh sạch sẽ, hạn chế những ảnh hưởng vật lý và âm thanh lớn đến tai, chế độ ăn uống phù hợp, …

Nếu được phát hiện sớm và chăm sóc đúng cách thì bệnh viêm tai ngoài có thể điều trị dứt điểm. Điều quan trọng là bạn cần phải lưu tâm tới những triệu chứng nhỏ nhất. Nếu có dấu hiệu bất thường cần tới ngay cơ sở y tế thăm khám để được chẩn đoán chính xác nhất.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline