BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH RỐI LOẠN TIÊU HÓA TRONG NHỮNG NGÀY TẾT

Việc tiếp nhận nhiều món ăn giàu chất dinh dưỡng trong một thời gian ngắn sẽ khiến cho hệ tiêu hóa bị quá tải với các biểu hiện như đau bụng, khó tiêu, đi ngoài lúc táo, lúc phân sống, phân lỏng, kèm theo đầy bụng, … Nhẹ thì người bệnh sẽ cảm thấy chán ăn, khó chịu, còn nặng hơn thì là suy nhược cơ thể, tiêu chảy. Dưới đây là những “bí quyết” giúp phòng bệnh rối loạn tiêu hóa trong những ngày Tết. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Lựa chọn thực phẩm

– Lựa chọn thực phẩm an toàn, rau quả mới thu hoạch; thịt, cá còn tươi sống tại các cơ sở có uy tín, có nguồn gốc, tiêu chuẩn sản xuất rõ ràng. Tránh mua những thực phẩm có màu sắc quá khác biệt so với thực phẩm cùng loại.

– Chuẩn bị đầy đủ rau xanh và các loại trái cây tươi, giảm bớt thịt, hạn chế mua những thức ăn chế biến

– Không nên dự trữ quá nhiều thực phẩm, nấu quá nhiều món, bảo quản thức ăn không tốt khi ăn có thể gây rối loạn tiêu hoá và ngộ độc.

Không ăn quá nhiều đồ dầu mỡ

– Hầu hết những món ăn trong các bữa tiệc liên hoan cuối năm đều chứa nhiều dầu mỡ và chất đạm, gây cảm giác đầy hơi, khó tiêu. Đây cũng là thành phần chính dẫn tới căn bệnh nguy hiểm như mỡ máu, cao huyết áp, tiểu đường…

– Vì vậy, bạn nên hạn chế các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên xào. Thay vào đó, hãy bổ sung thực phẩm giàu kali như bí, cà chua, dưa chuột, cà tím, củ cải… và loại trái cây như táo, lê, chuối, hồng, …

Tăng cường bổ sung rau xanh và hoa quả

– Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày chúng ta nên bổ sung ít nhất 400-500g rau xanh và 200-300g hoa quả để cung cấp chất xơ cho cơ thể.

– Đặc biệt trong những ngày liên hoan cuối năm, sau quá trình nạp nhiều năng lượng, chất gây nóng thì bạn nên bổ sung rau xanh, hoa quả để “giải khát” cho cơ thể. Điều này cũng có tác dụng cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón.

Uống đủ nước mỗi ngày

Nước lọc và nước trái cây có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ táo bón, đẩy nhanh quá trình chuyển hóa thức ăn.

Không bỏ bữa

Các bữa ăn trong những ngày Tết thường không được duy trì đúng thời gian như ngày thường. Việc ăn uống vô tội vạ chính là lý do dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân là do hệ tiêu hóa phải hoạt động thất thường, không theo đồng hồ sinh học hàng ngày.

Không nên ăn quá nhiều

Cuộc gặp gỡ, hội họp cuối năm thường đi kèm với những bữa ăn thịnh soạn, “mâm cao cỗ đầy”. Không chỉ bỏ bữa mà ăn quá nhiều cũng khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc quá mức, gây ra hàng loạt triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn, khó tiêu, ợ nóng, …

Duy trì một chế độ sinh hoạt lành mạnh

Đồng hồ sinh học bị đảo lộn cũng là đặc trưng thường thấy trong các dịp nghỉ lễ vì chúng ta thường có xu hướng thức khuya hơn, dậy muộn hơn, ăn uống không đúng giờ giấc và ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ. Cơ thể vì thế mà trở nên mệt mỏi, sức đề kháng suy giảm, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới đường ruột trong đó có rối loạn tiêu hóa.

Do đó một nếp sinh hoạt khoa học với việc ăn đúng bữa, đúng giờ với lượng thực phẩm lành mạnh, nhiều chất xơ sẽ giúp cơ thể nhẹ nhàng hơn, các chất dinh dưỡng nhờ vậy mà được hấp thu một cách hiệu quả và hợp lý.

Dữ trự một loại thuốc trị rối loạn tiêu hoá trong tủ thuốc gia đình

Rối loạn tiêu hoá có thể xảy ra bất cứ lúc nào, vì thế hãy luôn chắc chắn tủ thuốc gia đình có sẵn thuốc điều trị đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu… Các loại thuốc có nguồn gốc thảo dược thiên nhiên được ưa chuộng hơn bởi tính hiệu quả, an toàn và thân thiện với sức khoẻ.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline