DẤU HIỆU BẤT THƯỜNG CẢNH BÁO BỆNH Ở PHỤ NỮ TRUNG NIÊN

Từ độ tuổi 40, cơ thể phụ nữ có sự thay đổi rõ rệt. Một số triệu chứng có thể do thay đổi tự nhiên của quá trình lão hóa nhưng số khác cảnh báo bệnh.

Mệt mỏi, đau vùng ngực

Mệt mỏi là triệu chứng phổ biến nhưng ẩn chứa nhiều bất thường về sức khỏe. Đó có thể là dấu hiệu rõ ràng nhất của stress, thiếu máu, huyết áp thấp, nhiễm virus, đường huyết gặp vấn đề, viêm khớp, tăng huyết áp, bệnh tim, …

Khi xuất hiện những cơn đau hoặc cảm giác khó chịu ở vùng giữa ngực, có thể có thêm những cơn đau ở phần trên cơ thể, đau vùng thượng vị, khó thở, đổ mồ hôi, buồn nôn, đau đầu thì đó có thể là biểu hiện của bệnh tim mạch.

Đau đầu, chóng mặt, hoa mắt

Đau đầu là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ trung niên với nhiều lý do: đau theo chu kỳ kinh, đau do vận mạch, tiền mãn kinh, mãn kinh, thay đổi nội tiết tố, do các cơn bốc hỏa, … Tuy nhiên đau đầu cũng có thể là dấu hiệu của chứng tăng huyết áp, thiếu máu não, …

Đau đầu kèm hoa mắt chóng mặt là biểu hiện của rất nhiều bệnh. Nhất là hay gặp ở những người làm việc trong môi trường làm việc đòi hỏi cường độ cao, căng thẳng. Nếu bị nặng hơn có thể thấy mọi vật như quay cuồng trước mắt, đầu óc choáng váng khiến đứng không vững, chân tay lạnh, toát mồ hôi, buồn nôn, tay chân bủn rủn và mắt mờ hẳn đi có thể là dấu hiệu của cơn đột quỵ.

Đau bụng, kinh nguyệt thất thường

Đau bụng dưới (vùng hạ vị) ở phụ nữ, không phải lúc nào cũng liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt mà còn do nhiều nguyên nhân khác. Ngoài việc chú ý đến tính chất của cơn đau như: vị trí, hướng bị đau, đau nhiều hay ít, cần phải quan tâm đến thời điểm xuất hiện cơn đau. Nếu cơn đau xuất hiện giữa chu kỳ, đó là hiện tượng sinh lý thông thường (do rụng trứng), chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏi đau. Nếu nghỉ ngơi mà không đỡ, cơn đau dày và nặng hơn thì có thể đau do nang ở buồng trứng, cần đi khám phụ khoa.

Đau bụng dưới có cảm giác lệch phải có thể là tín hiệu của các viêm ruột thừa. Đối với phụ nữ tuổi trung niên, viêm vòi trứng, viêm ở âm đạo cũng thường biểu hiện bằng các cơn đau vùng chậu, đau tăng lên lúc giao hợp, chảy máu giữa kỳ kinh, sốt và có nhiều khí hư.

Kinh nguyệt không đều hoặc thất thường có thể dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố, hoặc là triệu chứng của bệnh buồng trứng đa nang, … Trường hợp luôn có chu kỳ kinh nguyệt bất thường trong hơn ba năm, hoặc có các triệu chứng sức khỏe khác như lông trên cơ thể phát triển, tăng khối lượng cơ bắp thì có thể là dấu hiệu của sự mất cân bằng hormon trong cơ thể và cần đi khám để được điều trị kịp thời.

Tâm trạng thất thường

Phụ nữ phải đối phó với những thay đổi tâm trạng từ tuổi dậy thì, nhưng khi tiến tới những năm tiền mãn kinh, các thay đổi nội tiết tố có thể dường như không thể chịu đựng được. Các chuyên gia khuyên bạn nên học cách quản lý stress từ sớm. Stress có thể chi phối cortisol, dẫn đến bệnh. Quản lý stress và đáp ứng cortisol là một kỹ năng mà mọi người cần phải học và luyện tập để giữ sức khỏe. Một số cách tốt nhất bao gồm tập thở, thiền, châm cứu, mát-xa, yoga hoặc tận hưởng không khí ngoài trời.

Bắt đầu từ tuổi trung niên, chị em nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để theo dõi tình hình sức khỏe hiện tại, nếu có mầm bệnh sẽ dễ dàng phát hiện ngay từ đầu để điều trị kịp thời, vừa tiết kiệm chi phí, thời gian chữa trị vừa ngăn ngừa bệnh tốt hơn. Thêm vào đó, việc tiến hành các xét nghiệm và thăm khám khi đang mắc bệnh còn giúp bác sĩ chuyên khoa có định hướng được phương pháp điều trị và có những biện pháp khắc phục kịp lúc khi bệnh chuyển biến không tốt.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline