CÁC GIAI ĐOẠN CỦA VIÊM KHỚP DẠNG THẤP BẠN CẦN BIẾT

Viêm khớp dạng thấp hay còn gọi là bệnh thấp khớp (RA – Rheumatoid Arthritis) là 1 trong những bệnh lý tự miễn mạn tính. Nguyên nhân gây bệnh là do những tổn thương ở màng hoạt dịch của khớp khi hệ thống miễn dịch gặp trục trặc và tấn công lại các mô lành trong cơ thể. Bệnh thường biểu hiện khớp đối xứng trong cơ thể điển hình như ở hai tay, phần hai cổ tay hoặc hai đầu gối. Nếu bệnh xuất hiện ở nhiều khớp thì gọi là viêm đa khớp dạng thấp. Dưới đây là 4 giai đoạn của bệnh, cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Giai đoạn 1

Ở giai đoạn đầu, người bệnh có cảm giác đau khớp, cứng khớp hoặc sưng đỏ vùng khớp bị viêm. Bên cạnh đó là tình trạng viêm bên trong khớp, khiến các mô trong khớp sưng lên. Tuy không có tổn thương xương nhưng màng hoạt dịch của khớp bị tổn thương.

Giai đoạn 2

Viêm khớp dạng thấp ở mức vừa phải, tình trạng viêm trong mô gia tăng và có sự lan truyền, sụn khớp dần bị phá hủy dẫn đến khớp bắt đầu có dấu hiệu thu hẹp lại

Giai đoạn 3

Khi bệnh lý viêm khớp dạng thấp ở người lớn đã tiến triển đến giai đoạn 3, tình trạng bệnh đã nghiêm trọng. Tại thời điểm này, tổn thương không chỉ lan đến sụn mà ảnh hưởng cả xương. Khi lớp sụn giữa các xương bị mòn, xương cọ xát với nhau, khiến người bệnh bị đau và sưng nhiều hơn. Một số người bị yếu cơ và mất hẳn khả năng vận động. Đó là do xương bị tổn thương, thậm chí biến dạng.

Giai đoạn 4

Ở giai đoạn muộn, các khớp đã ngừng hẳn hoạt động, khiến bệnh nhân đau, sưng, cứng khớp và mất khả năng vận động. Nghiêm trọng hơn, các khớp có thể bị hỏng và gây ra chứng dính khớp.

Thực tế, quá trình tiến triển của bệnh viêm đa khớp dạng thấp ở mỗi người không giống nhau. Kiểm soát, điều trị bệnh hiệu quả ngay từ đầu có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí là ngăn chặn sự tiến triển của tình trạng sức khỏe này. Đây cũng là lý do vì sao bạn nên nắm rõ cách nhận biết triệu chứng viêm khớp dạng thấp của từng giai đoạn, từ đó sớm có biện pháp can thiệp phù hợp.

Kịp thời khám và điều trị khi có triệu chứng sẽ giúp bệnh được phát hiện sớm và kịp thời để điều trị, tránh tiến triển nặng làm ảnh hưởng đến khả năng vận động. Khoa cơ xương khớp Phòng khám đa khoa Thuận Kiều với đội ngũ chuyên gia giỏi, nhiều năm kinh nghiệm trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý xương khớp cấp và mạn tính như bệnh viêm khớp dạng thấp ở người trưởng thành, gout, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa khớp, lupus ban đỏ hệ thống, viêm cột sống dính khớp… sẽ là lựa chọn lý tưởng dành cho những bệnh nhân mắc bệnh về cơ xương khớp.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline