VIÊM KHỚP DẠNG THẤP GÂY ĐAU NHỨC PHẢI LÀM SAO ĐỂ THUYÊN GIẢM?

Các phương pháp chữa trị viêm khớp dạng thấp phổ biến là dùng thuốc, nghỉ ngơi, tập thể dục… Việc chỉ định phương pháp nào cho bệnh nhân sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như tuổi tác, sức khỏe tổng quát, tiền sử bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Dùng thuốc giảm đau

Khi thăm khám, dựa trên tình hình sức khỏe bệnh nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ có thể cân nhắc kê những thuốc như sau giúp người bệnh giảm thiểu các triệu chứng đau nhức do viêm khớp dạng thấp:

– Nhóm thuốc không steroid: cơ chế hoạt động là chặn các protein và enzyme gây viêm, bao gồm thuốc có chứa thành phần ibuprofen, naproxen hay meloxicam;

– DMARD: dùng trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp;

– Corticosteroid: ngăn chặn phản ứng thái quá của hệ miễn dịch, giúp giảm viêm, đặc biệt hiệu quả trong trường hợp viêm đa khớp là do các bệnh tự miễn gây nên;

– Thuốc ức chế TNF: giúp giảm đau;

– Các thực phẩm bổ sung củng cố độ bền chắc của sụn.

Những loại thuốc này cần được dùng theo chỉ định dưới sự giám sát chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc thôi vẫn chưa đủ để giải quyết nỗi lo “viêm đa khớp dạng thấp gây đau nhức phải làm sao mới hết”, người bệnh vẫn cần phải tự ý thức thay đổi bản thân để cải thiện tình trạng bệnh một cách nhanh chóng hơn, thông qua những biện pháp như sau:

Rèn luyện thể lực

Bệnh nhân bị viêm đa khớp cần lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng như kéo giãn cơ, đi bộ, bơi lội để duy trì sự linh hoạt của hệ cơ xương khớp. Nên tránh các bài tập với cường độ mạnh như nâng tạ nặng, chạy nhanh,… vì rất dễ làm tổn thương tới các khớp.

Duy trì cân nặng lý tưởng

Để tránh việc thừa cân, béo phì làm gia tăng áp lực lên các khớp, người bệnh cần đưa chỉ số cân nặng về mức hợp lý, phù hợp với thể trạng của mình theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa. Khi tình trạng thừa cân không còn là trở ngại lớn, bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ dàng hơn trong di chuyển, vận động, các khớp nhờ đó mà bớt đau hơn.

Bổ sung axit béo trong thực đơn

Thực tế cho thấy các axit béo omega 3 và axit gamma-linolenic (GLA) có công dụng trong việc kháng viêm rất tốt cho những người bị viêm khớp dạng thấp. Các loại axit béo này được tìm thấy nhiều trong dầu cá, hoa lưu ly, cây gai dầu, cây anh thảo và phúc bồn tử đen. Bên cạnh đó hiện nay cũng có nhiều sản phẩm chức năng chứa những loại dầu này, nhưng trước khi sử dụng người bệnh cần lắng nghe tư vấn từ bác sĩ, không nên tự mua về sử dụng.

Liệu pháp nóng và lạnh

Đây là cách giảm đau đơn giản, dễ làm mà lại hiệu quả đối với những trường hợp bị viêm đa khớp dạng thấp. Vào mỗi buổi sáng, bệnh nhân có thể ngâm mình trong nước ấm nhằm tăng cường lưu thông máu và hạn chế hiện tượng cứng khớp. Các lựa chọn khác bao gồm chườm túi nhiệt vào mỗi tối để thư giãn các khớp.

Bên cạnh sử dụng tác động của liệu pháp nóng, liệu pháp lạnh cũng là một cách hiệu quả giúp làm giảm đau, viêm và sưng khớp. Bệnh nhân chỉ cần sử dụng một túi nước lạnh hoặc túi đá chườm vào vùng khớp đang bị sưng đau là sẽ đỡ khó chịu hơn rất nhiều.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline