CÁC XÉT NGHIỆM VÀ BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ TUYẾN GIÁP NHƯ THẾ NÀO?

Tất cả các bệnh nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời đều có thể dẫn tới tình trạng bệnh ngày càng nặng thêm. Chính vì thế, nếu gặp phải những dấu hiệu mắc bệnh tuyến giáp, bạn cần tới các cơ sở y tế uy tín để phát hiện và chữa trị càng sớm càng tốt.

Các xét nghiệm tuyến giáp

Xét nghiệm máu dùng để kiểm tra hàm lượng hormone tuyến giáp cũng như hormone kích thích tuyến giáp TSH. Đôi khi, bạn cũng có thể cần định lượng anti-thyroglobulin, anti-thyroperoxidase hoặc các kháng thể kích thích thụ thể TSH.

Siêu âm thường được sử dụng với mục đích kiểm tra sự đồng nhất của mô tuyến giáp, đồng thời tìm kiếm sự hiện diện của nang hoặc tình trạng vôi hóa tại đây. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng siêu âm không giúp phân biệt hạt giáp lành tính hay ác tính. Thay vào đó, phương pháp xét nghiệm áp dụng iốt phóng xạ có khả năng làm được điều này.

Sinh thiết đôi khi cũng được kết hợp với siêu âm để chẩn đoán ung thư tuyến giáp.

Điều trị bệnh tuyến giáp

Điều trị suy giáp

Hầu hết bệnh nhân suy giáp được điều trị bằng phương pháp uống thuốc hormone tuyến giáp, tăng dần liều lượng cho đến khi hormone tuyến giáp trong máu đạt ngưỡng bình thường.

Điều trị cường giáp

Bệnh nhân có thể được kê đơn thuốc kháng giáp để giảm số lượng hormone tuyến giáp tiết ra, thuốc chẹn beta để kiểm soát nhịp tim nhanh.

Trường hợp những thuốc này không có tác dụng, bệnh nhân có thể được khuyên uống đồng vị I-ốt phóng xạ liều mạnh, hoặc một số trường hợp được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật.

Điều trị u lành tuyến giáp

Điều trị u lành tính tuyến giáp phải phụ thuộc từng người bệnh, qua thăm khám bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp. Các biện pháp bao gồm uống hoocmon tuyến giáp, phẫu thuật cắt bỏ một phần tuyến giáp, và quan trọng nhất là tầm soát để kịp thời phát hiện các dấu hiệu ung thư hóa.

Điều trị ung thư tuyến giáp

Nếu phát hiện ung thư tuyến giáp, cần tiến hành phẫu thuật sớm. Lúc này, siêu âm sẽ thấy các biểu hiện nhân đặc, hạch, vôi hóa, hạch, … Nếu nghi ngờ sẽ thực hiện sinh thiết bằng kim nhỏ (FNA).

Điều trị ung thư tuyến giáp bằng phương pháp xạ trị bằng i ốt phóng xạ. Mổ nội soi hoặc mổ mở.

Mỗi người chúng ta nên chủ động đến các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra chức năng tuyến giáp. Sàng lọc  và phát hiện sớm các bệnh lý về tuyến giáp phổ biến như: bướu cổ đơn thuần, cường giáp, suy giáp, viêm tuyến giáp, nhân tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, … để từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline