TRIỆU CHỨNG CHÓNG MẶT CÓ THỂ CẢNH BÁO BỆNH GÌ?

Chóng mặt làm bạn cảm giác như bản thân đang quay hoặc mọi thứ đang quay xung quanh mình. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy nặng đầu và bị choáng đột ngột. Vậy chóng mặt có thể cảnh báo bệnh gì? Mời các bạn cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu trong bài viết sau nhé!

Chóng mặt là gì?

Chóng mặt (Vertigo) là tình trạng mất thăng bằng khiến bản thân có cảm giác đang bị xoay vòng vòng, hoặc thế giới xung quanh bạn đang quay cuồng, khiến bạn có nguy cơ té ngã. Chóng mặt không phải là bệnh mà là triệu chứng của nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe của cơ thể.

Chóng mặt là cảm giác mà rất nhiều người gặp phải nhưng không được để tâm nhiều. Tuy nhiên, đó có thể là triệu chứng của một số căn bệnh nghiêm trọng hơn sự mệt mỏi thông thường.  Nếu hiện tượng chóng mặt thường xuyên xuất hiện mà không được chú ý, bạn có nguy cơ để một căn bệnh nào đó tiếp tục diễn biến nặng hơn. Nếu bạn luôn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ù tai, bạn cần theo dõi và đi khám

Chóng mặt cảnh báo bệnh gì?

Trụy tim mạch

Loạn nhịp tim có thể khiến quá trình cung cấp máu lên não bị gián đoạn, dẫn đến chóng mặt hoặc thậm chí gây khởi phát một cơn đột quỵ.

Cao huyết áp

Tình trạng này ảnh hưởng đến các mạch máu trong cơ thể. Khi tác động đến các mạch máu ở não, cao huyết áp gây choáng váng, nghiêm trọng hơn là tình trạng nhồi máu não hoặc xuất huyết não.

Huyết áp thấp

Ngược với cao huyết áp, huyết áp thấp khiến sự cung cấp máu đến não ít đi, từ đó có thể gây chóng mặt và nặng hơn nữa là đột quỵ. Nguyên nhân của huyết áp thấp có thể là do mất nước.

Bệnh ở tai

Tai là cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và phối hợp của cơ thể. Các bệnh lý ở tai có thể gây mất nhận thức cân bằng và khiến bạn dễ bị choáng váng, mất thăng bằng.

Đau nửa đầu migraine

Tình trạng đau nửa đầu này thường kèm theo triệu chứng chóng mặt ở trước, trong hoặc sau những cơn đau.

Cơn thiếu máu não thoáng qua

Tình trạng giảm cung cấp máu đến phần sau của não trong các cơn thiếu máu não thoáng qua có thể gây triệu chứng chóng mặt. Bên cạnh chóng mặt, tình trạng này còn gây rối loạn thị giác, suy nhược, lú lẫn, nhức đầu, mất thính giác, rối loạn giọng nói, tiếng ồn bất thường trong tai và tê quanh miệng.

Đột quỵ

Tương tự cơn thiếu máu não thoáng qua, bất cứ loại đột quỵ nào cũng có thể gây nên triệu chứng chóng mặt, đặc biệt là đột quỵ thân não.

Nhồi máu cơ tim

Tình trạng nhồi máu cơ tim gây thiếu máu cung cấp cho các mạch máu ở tim, từ đó làm chậm hoặc gián đoạn nguồn cung cấp máu đến não, gây ra cảm giác chóng mặt.

Viêm màng não

Nhiễm trùng màng não gây đau đầu và chóng mặt. Trong khi đó, viêm não nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến các mô não và thường kèm theo sốt.

Rối loạn thần kinh

Những người bị bệnh thần kinh không thể cảm nhận được chân mình trên mặt đất, vì vậy họ sẽ cảm thấy chóng mặt khi nhắm mắt.

U não

U não tạo nhiều áp lực lên não và từ đó có thể gây ra triệu chứng chóng mặt, đặc biệt nếu có liên quan đến cuống não.

Tốt nhất là bạn nên đến khám bác sĩ khi có triệu chứng chóng mặt để được xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline